Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

Thứ năm - 13/04/2023 07:37 334 0
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Văn bản số 420/SNV-TĐKT về việc tham gia góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”; vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức họp góp ý đối với dự thảo Nghị định nói trên. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng thuộc Sở; Văn phòng Sở; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”
Điều 96 Luật Thi đua, khen thưởng đã bổ sung thêm hình thức khen thưởng mới là “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” để tặng cho thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đến ngày 31/12/1989. Đây là hình thức khen thưởng mới được quy định trong Luật Thi đua, khen thưởng, chưa có các văn bản quy định chi tiết. Vì vậy, việc xây dựng Nghị định quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” là cần thiết nhằm quy định chi tiết khoản 2 điều 96 Luật Thi đua, khen thưởng và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các cựu Thanh niên xung phong.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Nghị định như:
Đề nghị xem xét lại đối tượng áp dụng của Nghị định là “Thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc” vì “hoàn thành nhiệm vụ” là một trong những tiêu chuẩn được quy định tại khoản 2 Điều 96 của Luật Thi đua, khen thưởng. Về mốc thời gian để tính khen thưởng, phiên hiệu Thanh niên xung phong: Đề nghị xác định lại mốc thời gian để tính khen thưởng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ vì việc xác định mốc thời gian trong Dự thảo có sự trùng lặp thời điểm ngày 20 tháng 7 năm 1954; đề nghị xem xét lại quy định việc truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” đối với Thanh niên xung phong đã từ trần vì khoản 2 Điều 96 Luật Thi đua, khen thưởng chỉ quy định việc truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” đối với Thanh niên xung phong hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đã được công nhận liệt sĩ. Về trình tự thủ tục đề nghị xét tặng, truy tặng Huy chương: Đề nghị xem xét lại trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng Huy chương vì trường hợp Thanh niên xung phong đã hy sinh, từ trần thì không thể thực hiện việc ủy quyền kê khai hồ sơ giấy tờ được, việc kê khai hồ sơ giấy tờ do thân nhân của Thanh niên xung phong thực hiện; đồng thời, theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 thì bắt  đầu từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã hết hiệu lực. Về thông báo kết quả khen thưởng: Đề nghị xem xét quy định đối với các trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ để khen thưởng thì Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phải thông báo bằng văn bản cho cấp trình khen thưởng và nêu rõ lý do không khen thưởng.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây