Kiểm tra công tác cải cách thể chế tại huyện An Lão

Thứ hai - 07/08/2023 17:56 350 0
Ngày 01/8/2023 và ngày 02/8/2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện kiểm tra thực tế về công tác cải cách thể chế tại UBND xã An Hưng, xã An Hòa, thị trấn An Lão và UBND huyện An Lão nhằm thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023.
(Quang cảnh đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh làm việc tại xã An Hòa)
(Quang cảnh đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh làm việc tại xã An Hòa)
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND các xã, thị trấn và UBND huyện đã ban hành kịp thời các kế hoạch, như: Kế hoạch về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch về hệ thống hóa văn bản kỳ 2019-2023, kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật và kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật và tổ chức thực hiện kế hoạch đã ban hành. Ngoài ra, phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn cho công chức tư pháp – hộ tịch xã, thị trấn về công tác thống hóa văn bản kỳ 2019-2023.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng thể chế tại địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế:
Đối với công tác rà soát văn bản, hiện nay, các Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đã được các Bộ ban hành và đã có hiệu lực thi hành (thay thế các Thông tư đã được UBND huyện căn cứ để ban hành các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn). Tuy nhiên, một số phòng chuyên môn chưa kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định để thay thế các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của phòng chuyên môn thuộc UBND huyện không còn phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với công tác hệ thống hóa văn bản kỳ 2019-2023, trong tháng 5/2023, kế hoạch giao tập hợp các văn bản quy phạm pháp luật trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023, tuy nhiên các xã, thị trấn được kiểm tra chưa tổ chức tập hợp kịp thời.
Đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, mặc dù trong năm 2023, UBND huyện và các xã, thị trấn không ban hành với hình thức là văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phát hiện 01 Nghị quyết do HĐND xã An Hưng ban hành chưa phù hợp với quy định của pháp luật về nội dung (Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 30/12/2022 ban hành Quy định, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách xã năm 2023).
.
(Đại diện Đoàn kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC tại địa phương)
Qua kiểm tra thực tế, đại diện Sở Tư pháp đã chỉ ra những nội dung chưa phù hợp trong việc thực hiện cải cách thể chế tại địa phương; đồng thời hướng dẫn cụ thể những nội dung UBND huyện và các xã, thị trấn còn khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách thể chế. Bên cạnh đó, đại diện Sở Tư pháp đã đề nghị Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền đối với Nghị quyết do HĐND xã An Hưng ban hành nêu trên và đề nghị xử lý theo quy định.
Hy vọng, trong thời gian tới, các đơn vị được kiểm tra sẽ khắc phục những hạn chế, tồn tại, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính tại địa phương ngày một tốt hơn./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây