Vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức họp góp ý đối với dự thảo Nghị định nói trên. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng thuộc Sở; Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Ngày 15/7/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Nghị định này đã góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tạo hành lang pháp lý quan trọng để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã trong phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính ra đời đã đặt ra yêu cầu sửa đổi, bổ sung các quy định tương ứng tại Nghị định số 82/2020/NĐ-CP như: Bổ sung quy định về việc giao Chính phủ quy định về hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện, việc thi hành các hình thức xử phạt vi phạm hành chính, các biện pháp khắc phục hậu quả trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước; về áp dụng tình tiết tăng nặng đối với trường hợp vi phạm nhiều lần; sửa đổi, bổ sung thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của các chức danh có thẩm quyền xử phạt... Do đó, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 82/2020/NĐ-CP là thật sự cần thiết.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Nghị định như: Đề nghị bổ sung quy định về việc cá nhân, tổ chức có trách nhiệm tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, giấy đăng ký hoạt động bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc áp dụng thực hiện trong thực tiễn thi hành pháp luật (Nghị định số 166/2013/NĐ-CP chưa quy định về các biện pháp cưỡng chế thi hành trong trường hợp này); đề nghị xem xét lại mức phạt đối với luật sư có hành vi xúc phạm cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình tham gia tố tụng vì hiện tại, mức phạt này khá cao nên khó áp dụng trong thực tiễn; đề nghị xem xét lại biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy khai sinh đã cấp do có hành vi vi phạm” vì theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch thì giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh (tổ chức, người có thẩm quyền không cấp giấy khai sinh nên không có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy khai sinh đã cấp do có hành vi vi phạm); đề nghị xem xét lại biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy chứng nhận kết hôn đã cấp do có hành vi vi phạm” vì theo quy định tại khoản 7 Điều 4 Luật Hộ tịch thì giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn (tổ chức, người có thẩm quyền không cấp giấy chứng nhận kết hôn nên không có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy chứng nhận kết hôn đã cấp do có hành vi vi phạm).