Góp ý dự thảo Luật Đường bộ

Thứ ba - 16/04/2024 17:29 60 0
Theo đề nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức họp góp ý đối với dự thảo Luật Đường bộ. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng thuộc Sở; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Góp ý dự thảo Luật Đường bộ
  Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đường bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Trong số đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng khung pháp lý cho hoạt động giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thi hành, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã xuất hiện nhiều tồn tại và vấn đề phát sinh cần được khắc phục và hoàn thiện. Do vậy, việc xây dựng và ban hành Luật Đường bộ để thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Luật như:
Về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, hệ thống đường địa phương, đường đô thị: Đề nghị xem xét, bổ sung quy định về “Phương án phát triển đường bộ đô thị” trong quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ để đảm bảo tính thống nhất của văn bản và có cơ sở áp dụng thực hiện trong thực tiễn thi hành pháp luật. Về cấp kỹ thuật của đường bộ: Đề nghị quy định rõ cấp kỹ thuật của đường bộ phải được xác định trong quy hoạch nào, Quy hoạch mạng lưới đường bộ hay Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ; đồng thời, xem xét, bổ sung quy định cấp kỹ thuật của đường bộ được quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế của đường bộ, bao gồm cả “đường xã”. Về phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị: Đề nghị xem xét, quy định cụ thể phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị là bao nhiêu để đảm bảo giao thông thông suốt, không gây cản trở giao thông cho người đi bộ. Về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ: Đề nghị quy định việc phòng, chống và sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn giao thông phải được thực hiện trong mọi trường hợp để đảm bảo an toàn giao thông; không chỉ phòng, chống và khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra đối với công trình đường bộ. Về vận tải hành khách bằng xe ô tô: Đề nghị quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trong việc thực hiện tổ chức khám sức khỏe cho người lái xe kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô định kỳ bao nhiêu tháng một lần để đảm bảo tính khả thi khi áp dụng thực hiện. Về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ: Đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã cho phù hợp, thống nhất với các điều khoản khác trong dự thảo Luật.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây