Góp ý dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ năm - 25/04/2024 10:31 151 0
Theo đề nghị của Sở Tài chính; vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức họp góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng thuộc Sở; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Góp ý dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Theo đó, có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai và Bộ Tài chính được Chính phủ giao quy định chi tiết mộ số nội dung về tài chính đất đai, trong đó có nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Do vậy, việc xây dựng và ban hành Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là cần thiết.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Nghị định như:
Về tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án áp dụng đối với tổ chức kinh tế, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài: Đề nghị xem xét, quy định rõ nguyên tắc phân bổ cho phần diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất và phần diện tích đất phải nộp tiền thuê đất là bao nhiêu phần trăm đối với trường hợp dự án vừa có hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, vừa có hình thức thuê đất, vừa có hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Về tính tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận đối với các trường hợp quy định tại Điều 140 Luật Đất đai: Đề nghị xem xét, quy định việc tính tiền sử dụng đất trong trường hợp có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất nhưng mức thu đã nộp để được sử dụng đất cao hơn mức thu theo quy định của pháp luật tại thời điểm nộp tiền để có cơ sở áp dụng trong thực tiễn. Về tính tiền sử dụng đất khi thay đổi quy hoạch chi tiết: Đề nghị chọn Phương án 1 “Khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tiền sử dụng đất được tính lại đối với toàn bộ dự án theo quy hoạch chi tiết mới theo quy định của pháp luật tại thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết; …”; bởi vì, điều chỉnh quy hoạch chi tiết sẽ làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất, vị trí từng loại đất, hệ số sử dụng đất nên phải tính lại tiền sử dụng đất đối với toàn bộ dự án theo quy hoạch chi tiết mới theo quy định của pháp luật tại thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết để đảm bảo sự công bằng trong sử dụng đất, hạn chế sự lạm dụng điều chỉnh quy hoạch chi tiết và nâng cao trách nhiệm của nhà đầu tư khi lập quy hoạch chi tiết dự án. Về nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất: Đề nghị đưa ra phương án quy định việc miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người trúng đấu giá thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất; trong đó, cần quy định mức miễn, giảm cụ thể để áp dụng chung cho các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất để vừa đảm bảo quyền được miễn, giảm tiền sử dụng đất của các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, vừa đảm bảo sự công bằng trong thực hiện chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất của Nhà nước. Về tính tiền thuê đất trong trường hợp thay đổi hình thức thuê đất theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 30 Luật Đất đai: Đề nghị xem xét, quy định đối với trường hợp chuyển từ thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà chưa hoàn thành nghĩa vụ về tiền thuê đất sang thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm để có cơ sở áp dụng, đảm bảo quy định đầy đủ các chế định liên quan đến thay đổi hình thức thuê đất.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây