Góp ý dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản

Thứ tư - 06/03/2024 15:55 420 0
Theo đề nghị của Sở Xây dựng; vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức họp góp ý đối với dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng thuộc Sở; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Góp ý dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
 Hiện nay, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã được Quốc hội ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Do đó, cần thiết phải sửa đổi bổ sung Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/06/2022 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản để bảo đảm phù hợp với một số nội dung mới được bổ sung, sửa đổi trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023; đồng thời cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các pháp luật khác có liên quan như nhà ở, đất đai và tạo cơ sở pháp lý cho địa phương và tổ chức, cá nhân tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Do vậy, việc xây dựng và ban hành Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (thay thế Nghị định số 44/2022/NĐ-CP) là thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Nghị định như:
Về Cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà ở, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường bất động sản: Đề nghị xem xét, quy định thống nhất một Cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà ở, một Cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường bất động sản; trong đó, tích hợp cả văn bản quy phạm pháp của Trung ương và địa phương, các thông tin, dữ liệu của các chương trình điều tra, thống kê về nhà và bất động sản trong cả nước (như Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Cơ sở dữ liệu quốc gia khác). Ngoài ra, cần xem xét, bổ sung trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về thị trường bất động sản bao gồm cả văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm đảm bảo phù hợp theo quy định của Luật Nhà ở. Về kết nối, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu: Theo quy định tại Thông tư số 03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định một số nội dung về hoạt động thống kê của Ngành Tư pháp thì Sở Tư pháp chỉ có thông tin về tổng số hồ sơ giao dịch bất động sản thông qua hoạt động công chứng hợp đồng và tổng số tiền thu được từ các giao dịch này, không có thông tin cụ thể theo quy định tại Biểu mẫu số 10 ban hành kèm theo dự thảo Nghị định; do vậy, để đảm bảo tính khả thi khi áp dụng thực hiện, đề nghị xem xét, quy định theo hướng Sở Tư pháp cung cấp thông tin, dữ liệu về số lượng giao dịch bất động sản thông qua hoạt động công chứng hợp đồng theo các biểu mẫu báo cáo của ngành Tư pháp tại Thông tư số 03/2019/TT-BTP định kỳ 6 tháng, năm. Về tổ chức bộ máy quản lý, vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản: Đề nghị xem xét lại quy định điều kiện năng lực về kinh nghiệm hoạt động, nhân sự, thiết bị và các điều kiện khác của Tổ chức thực hiện việc xây dựng, quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại khoản 5 Điều 17 Dự thảo, vì khoản 4 Điều 17 dự thảo Nghị định đã quy định bao hàm cả nội dung này.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây