1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động sơ tán dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, nhất là hộ ở khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ cao, trường học, trụ sở ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân sơ tán để ổn định đời sống cho người dân. Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát người và phương tiện qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, có nguy cơ sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; chủ động chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho học sinh vùng ngập lũ. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp tự bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá trên sông, suối, hồ đập khi có mưa lũ, vùng ngập sâu, nước chảy xiết; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để chủ động đề phòng mưa lũ, sạt lở đất gây chia cắt.
2. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng, bảo đảm an toàn giao thông quốc lộ, tỉnh lộ. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai phương án hiệp đồng với các đơn vị của Bộ, Quân khu về ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN năm 2023. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ ứng phó và giúp nhân dân trong bão, mưa, lũ.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công, hạn chế tối đa thiệt hại. Chủ động tham mưu, vận hành điều tiết liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn - Hà Thanh, các hồ chứa theo quy trình đã được phê duyệt để bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.
4. Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai công tác bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng học tập tại những khu vực bị ảnh hưởng do bão, mưa, lũ.
6. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để khắc phục ngay các điểm sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định, đặc biệt đài Truyền thanh các địa phương tăng cường đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền hướng dẫn người dân kỹ năng phòng ngừa, các biện pháp phòng tránh mưa lũ, sạt lở đất; các phương án ứng phó để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh.
8. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
9. Ban Quản lý dự án 2, 85, Ban QLDA Giao thông tỉnh, Ban QLDA Nông nghiệp và PTNT tỉnh chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tháo dỡ đường công vụ, khơi thông dòng chảy trên toàn bộ tuyến, chuẩn bị phương tiện, máy móc, nhân lực khi có tình huống thiên tai, xử lý nhanh các sự cố xảy ra khi có mưa lớn, lũ, nhất là trong khu vực công trình đang thi công, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và doanh nghiệp.
10. Văn phòng Thường trực về Phòng, chống thiên tai tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và PTDS tỉnh để chỉ đạo./.