Ngày 08 tháng 3 năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến gắn với đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã:
- Quán triệt nhận thức: “Cải cách thủ tục hành chính gắn với giải quyết thông suốt, nhanh chóng hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp là một trong những yêu cầu, điều kiện cần thiết mang tính cơ bản, tất yếu, khách quan để góp phần tạo ra cơ hội mới, động lực mới, khí thế mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, bắt kịp với xu thế của thời đại. Để cải cách thủ tục hành chính hiệu quả thì phải thực hiện đồng bộ, song song với công tác chuyển đổi số và dựa vào thành quả chuyển đổi số, nhất là kết quả thực hiện Đề án 06; trong đó, việc xây dựng, vận hành, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để từng bước chuyển đổi từ “phương thức quản lý bằng giấy tờ” sang “phương thức quản lý bằng dữ liệu điện tử, trên môi trường số” là yếu tố then chốt, quyết định mức độ thành công của công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp”.
- Khẳng định “vị trí thủ lĩnh, vai trò dẫn dắt, trách nhiệm nêu gương” của Người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Đề án 06 tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Phải dựa vào mức độ đóng góp, tham gia thực hiện nhiệm vụ và kết quả hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Đề án 06 để làm thước đo quan trọng khi tiến hành tự đánh giá và đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của bản thân Người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới, trước mắt là trong năm 2024.
- Quán triệt việc thực hiện nghiêm túc Quyết định số 57/2023/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với quy trình tham mưu, thực hiện việc công bố, công khai, cập nhật danh mục thủ tục hành chính trên “Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính”. Khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà hoặc hướng dẫn không tận tình, thiếu chu đáo dẫn đến người dân, doanh nghiệp phải bổ sung hồ sơ thủ tục hành chính nhiều lần; kịp thời kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Đảng, của Nhà nước về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; gắn với thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Rà soát, nâng cao hiệu quả triển khai các Quy chế thực hiện liên thông, song song cùng lúc nhiều thủ tục hành chính đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, đặc biệt là “Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định” (theo Quyết định số 4147/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh). Đồng thời, tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất các nhóm thủ tục hành chính có thể thực hiện cơ chế liên thông, nộp hồ sơ đồng thời và giải quyết song song hoặc phân cấp, ủy quyền việc giải quyết theo hướng: “việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp thì giao cho cấp đó thực hiện”.
- Thực hiện nghiêm việc số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 4023/QĐ-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được khai thác thông tin từ “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và tuyệt đối không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại giấy tờ liên quan đến thông tin đã được khai thác. Khẩn trương, quyết liệt thực hiện hiệu quả Quyết định số 235/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao 07 chỉ tiêu liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” để giữ vững, phát huy kết quả Chỉ số của tỉnh đã đạt được trong năm 2023.
- Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:
+ Tập trung nguồn lực, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh nghiên cứu, đánh giá, xây dựng bằng được các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, ưu tiên các nguồn dữ liệu có liên quan đến thủ tục hành hành chính để làm cơ sở cho việc cấu trúc lại quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa, cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 4 năm 2024.
+ Tham mưu cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình đối với 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, rà soát, nghiên cứu, thực hiện hoặc đề xuất triển khai các giải pháp nâng cấp, hoàn thiện những dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt, chưa thuận lợi và chưa tiết kiệm chi phí hơn phương án nộp trực tiếp hồ sơ giấy hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, nhất là các trường hợp vẫn yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ giấy; nếu xác định không có giải pháp khắc phục thì đề xuất việc tạm dừng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phải giải trình cụ thể nguyên nhân; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 4 năm 2024.
- Đẩy nhanh việc thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thực chất các kế hoạch, đề án, giải pháp của Ủy ban nhân dân tỉnh về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung, ưu tiên bố trí nguồn lực cho 04 nhiệm vụ quan trọng: (i) Giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; (ii) Mô hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh; (iii) Mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn tỉnh và (iv) “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2022 - 2027” (Đề án 5299).
- Tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 trong năm 2024 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương; trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải chủ động phối hợp, phản ánh, trao đổi thông tin, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc theo quy định những trường hợp để khó khăn, vướng mắc tồn đọng kéo dài dẫn đến phát sinh thành “điểm nghẽn” do đùn đẩy, né tránh trách nhiệm thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết hoặc không kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất việc giải quyết.
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với người dân, doanh nghiệp và thực sự cầu thị, nghiêm túc trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc, bất cập liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm giải quyết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc thẳng thắn kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu, cản trở, gây phiền hà trong giải quyết công việc./.