Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính của Sở Tư pháp năm 2023

Thứ hai - 18/12/2023 11:01 478 0
Vừa qua, Sở Tư pháp có Báo cáo số 519/BC-STP về kết quả công tác cải cách hành chính năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024, theo đó công tác cải cách hình chính của Sở Tư pháp đã có nhiều điểm tích cực như sau:
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)
Về công tác chỉ đạo điều hành
Triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tư pháp xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC cụ thể như: Quyết định số 152/QĐ-STP ngày 29/12/2022 ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Sở Tư pháp năm 2023, Kế hoạch số 15/KH-STP ngày 03/03/2023 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2023, Thông báo số 69/TB-STP ngày 07/12/2022 về việc tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở Tư pháp năm 2023,  Kế hoạch số 19/KH-STP ngày 08/03/2023 tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm, Kế hoạch số 28/KH-STP ngày 05/05/2023 tổ chức Hội nghị tuyên truyền nội dung công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023.
Cải cách thể chế
Trong năm 2023, HĐND, UBND các cấp ban hành 173 văn bản quy phạm pháp luật; trong đó, HĐND, UBND tỉnh ban hành 128 văn bản (29 Nghị quyết và 99 Quyết định); HĐND, UBND cấp huyện ban hành 43 văn bản (10 nghị quyết và 34 quyết định); UBND cấp xã ban hành 02 quyết định.
Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL tiếp tục được quan tâm thực hiện. Tiếp tục cập nhật các VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật.
Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 272/QĐ-UBND ngày 31/01/2023 ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THTHPL) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Công văn số 2608/UBND-NC ngày 26/4/2023 về việc tăng cường công tác theo dõi THTHPL trên địa bàn tỉnh; Công văn số 4276/UBND-NC ngày 23/6/2023 về việc ban hành Danh mục văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023; Báo cáo số 238/BC-UBND ngày 11/12/2023 về công tác theo dõi THTHPL năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Cải cách thủ tục hành chính
Sở Tư pháp đăng ký rà soát, đánh giá năm 2023 đối với 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và 01 TTHC trong lĩnh vực Luật sư, 01 TTHC trong lĩnh vực Công chứng thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hoá đối với 04 TTHC nêu trên tại Quyết định số 2904/QĐ-UBND ngày 04/08/2023 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Luật sư, Hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp; Quyết định số 3684/QĐ-UBND ngày 06/10/2023 của UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp, thông qua việc cắt giảm thời hạn giải quyết, cắt giảm thành phần hồ sơ đã mạng lại lợi ích rất lớn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian cho xã hội, tạo sự hài lòng đối với người dân và tổ chức.
Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 13608 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết: 13487 hồ sơ, còn lại 121 hồ sơ trong hạn; Số hóa thành phần hồ sơ: 13600 hồ sơ (đạt tỉ lệ 99,9%), số hóa kết quả giải quyết: 13487 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%).
Cải cách tổ chức bộ máy
Tính đến thời điểm hiện nay, Sở đã tổ chức triển khai việc kiện toàn các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở theo đúng Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trên cơ sở cơ cấu tổ chức của Sở và các đơn vị trực thuộc đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 16/06/2021 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Bình Định, Sở và các đơn vị đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp.
Ban hành Kế hoạch số 50/KH-STP ngày  06/10/2023 Thực hiện Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 07/9/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước,  theo đó đã phân công rõ đơn vị chủ trì triển khai thực hiện, đồng thời thể hiện rỡ đơn vị phối hợp củng như thời gian hoàn thành.
Cải cách chế độ công vụ
Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 19/03/2021 về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp; Quyết định số 3368/QĐ-UBND ngày 12/08/2021 về việc phê duyệt Bản mô tả công việc và Khung năng lực vị trí việc làm của Sở Tư pháp; Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 16/06/2021 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Bình Định, Các đơn vị trực thuộc Sở đã xây dựng hoàn thành phê duyệt Đề án vị trí việc làm theo quy định. Sau khi có quy định của Trung ưng,  Sở Tư pháp đã có Tờ trình số 112/TTr-STP ngày 31/10/2023 Về việc phê duyệt Đề án vị trí việc làm của Sở Tư pháp. Năm 2023, Sở Tư pháp thực hiện bổ nhiệm mới 01 Phó trưởng phòng đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, bổ nhiệm lại 02 Phó trưởng phòng và tương theo đúng quy định
Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-STP ngày 01/02/2023 về đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2023. Nội dung Kế hoạch cụ thể, trên cơ sở nhu cầu của các phòng, đơn vị về tham gia các lớp lý luận chính trị, quản lý nhà nước và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
Cải cách tài chính công
Sở Tư pháp đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công kèm theo Quyết định số 32/QĐ-STP ngày 12/3/2021; nhìn chung, công tác quản lý, sử dụng tài sản công của đơn vị đều sử dụng đúng mục đích và đã thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập: Văn phòng Sở Tư pháp và 05 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở đã thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Thực hiện đúng quy định về cải cách tài chính công theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005. Ngày 17/08/2022, Sở Tư pháp ban hành Quyết định số 91/QĐ-STP về Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Sở Tư pháp Bình Định, Báo cáo số 14/BC-STP ngày  17/01/2023 Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ.
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Ban hành Kế hoạch số 11/KH-STP ngày 08/3/2021 về Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và đảm bảo an toàn thông tin mạng tại Sở Tư pháp giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 83/QĐ-STP  ngày 27/07/2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Sở Tư pháp Bình Định; Quyết định số 123/QĐ-STP ngày 30/11/2022 ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Sở Tư pháp Bình Định; Kế hoạch số 54/KH-STP ngày 29/12/2022 về Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền số, Chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023. Theo đó, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đảm bảo theo kế hoạch, lộ trình về chuyển đổi số của Ngành đặc ra theo đúng thời gian quy định.
Hiện nay, Sở Tư pháp đang thực hiện 78 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 12 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp Bình Định trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định (tại địa chỉ: https://dichvucong.binhdinh.gov.vn) theo Quyết định số 3533/QĐ-UBND ngày 23/09/2023 và Quyết định số 3532/QĐ-UBND ngày 23/09/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Số lượng hồ sơ TTHC đã tiếp nhận qua dịch vụ BCCI: 3176 hồ sơ, Số lượng hồ sơ TTHC được trả kết quả qua dịch vụ BCCI: 7909 hồ sơ...

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây