Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa,một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2023

Thứ năm - 21/12/2023 14:51 289 0
Ngày 19/12/2023, Sở Tư pháp có Báo cáo số 528/BC-STP về tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa,một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2023, đạt được một số kết quả như sau:
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)
Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
Trong năm 2023, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành 12 Quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC được công bố trong các lĩnh vực: Biện pháp bảo đảm, Luật Sư, Hộ tịch, Công chứng, Giám định tư pháp, Quốc tịch, Trợ giúp pháp lý, Hòa giải ở cơ sở, Tư vấn pháp luật, Nuôi con nuôi; trong đó số TTHC được công khai: 126.
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 05 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp.
Rà soát, đơn giản hóa TTHC
Sở Tư pháp đăng ký rà soát, đánh giá năm 2023 đối với 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và 01 TTHC trong lĩnh vực Luật sư, 01 TTHC trong lĩnh vực Công chứng thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hoá đối với 04 TTHC nêu trên theo Quyết định số 2904/QĐ-UBND ngày 04/08/2023 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Luật sư, Hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp; Quyết định số 3684/QĐ-UBND ngày 06/10/2023 của UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp, thông qua việc cắt giảm thời hạn giải quyết, cắt giảm thành phần hồ sơ đã mạng lại lợi ích rất lớn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian cho xã hội, tạo sự hài lòng đối với người dân và tổ chức.
Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 14,596 (trực tuyến: 14,065; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 31); số từ kỳ trước chuyển qua: 500.
Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 13,994; trong đó, giải quyết trước hạn: 13,994, đúng hạn: 0, quá hạn: 0.
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 602; trong đó, trong hạn: 601, quá hạn: 01 hồ sơ (lỗi thao tác trên phần mềm Dịch vụ công, Sở Tư pháp đã có Công văn giải trình).
Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận mới trong kỳ: 19; số từ kỳ trước chuyển qua: 0; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 19; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0.
Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 19; trong đó số đã được đăng tải công khai: 19.
Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0.
Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
Sở Tư pháp đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 15/KH-STP ngày 03/03/2023 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2023 và Kế hoạch số 28/KH-STP ngày 05/05/2023 về tổ chức Hội nghị tuyên truyền nội dung công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023. Qua đó, công tác tuyên truyền của cơ quan, đơn có nhiều đổi mới về hình thức, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhân dân, như: Kết hợp, lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.Tổ chức tuyên truyền về cải cách hành chính thông qua các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm về CCHC theo chuyên đề “Thi đua, khen thưởng – Cải cách hành chính - Chuyển đổi số” nhằm quán triệt cho đội ngũ công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Ban biên tập thực hiện đăng tải 42 tin, bài về CCHC trên thông Trang thông tin điện tử Sở đồng thời thực hiện đăng tải các văn bản, quy định mới của trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Phối hợp Đoàn Phường Trần Hưng Đạo và Chi đoàn Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và trình tự, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và phát tờ rơi hướng dẫn để người dân có thể quét mã QR-CODE để xem hướng dẫn trên các thiết bị di động thông minh. Đồng thời thực hiện thông tin tuyên truyền qua các văn bản về CCHC qua hệ thống Văn phòng điện tử, Bản tin tư pháp, Tạp chí pháp luật và đời sống, Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định đến với toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 21/KH-STP ngày 15/03/2022 về kiểm tra công tác CCHC năm 2023. Thực hiện kiểm tra định kỳ 5/5 đơn vị trực thuộc Sở, thông qua việc kiểm tra đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở các đơn vị khắc phục những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tại cơ quan, đơn vị. Nhìn chung trong năm 2023 các đơn vị trực thuộc của Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, góp phần nâng cao thứ hạng của Sở Tư pháp trong những năm tiếp theo.
Nhìn chung, công tác kiểm soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và xuyên suốt, là cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân, tập thể nên được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Cấp uỷ Đảng, Lãnh đạo Sở; việc công bố kịp thời đầy đủ danh mục các quy trình nội bộ giải quyết TTHC đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự tin tưởng, hài lòng cho người dân, góp phần nâng cao cao chỉ số CCHC của Sở Tư pháp.
 

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây