Hoạt động xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL và Quản lý vi phạm hành chính

Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự

Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 127
Trong giao dịch dân sự, người thứ ba ngay tình được hiểu là người chiếm hữu không có căn cứ pháp lý đối với tài sản nhưng không biết và không thể biết việc chiếm hữu tài sản đó là không có căn cứ pháp luật. Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Dân sự thì quyền lợi của người thứ ba ngay tình được pháp luật bảo vệ trong hai trường hợp. Thứ nhất, khi giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản giao dịch là động sản không phải đăng ký quyền sở hữu đã được chuyển giao bằng một giao dịch khác cho người thứ ba ngay tình thì giao dịch với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp chủ sở hữu đòi lại tài sản theo quy định của pháp luật. Thứ hai, khi người thứ ba ngay tình nhận được bất động sản hoặc động sản phải đăng ký quyền sở hữu thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa.
Chính sách tinh giản biên chế

Chính sách tinh giản biên chế

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 164
Ngày 20/11/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế. Đối tượng áp dụng chính sách tinh giản biên chế gồm có cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp xã; Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/ 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và theo các quy định khác của pháp luật; Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, kiểm soát viên trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước hoặc do tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội làm chủ sở hữu (không bao gồm Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng làm việc theo chế độ hợp đồng lao động); Những người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước; Người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao tại các hội.
Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 1155
Ngày 10 tháng 11 năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thay thế Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (Nghị định số 105). Theo đó, Nghị định quy định về các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể:
Chính sách mới về hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động

Chính sách mới về hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 680
Tại Kỳ họp thứ 6, Khóa XIII ngày 16 tháng 11 năm 2013 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Việc làm gồm 7 Chương và 62 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2015. Luật quy định 5 nhóm nội dung chính gồm: hỗ trợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức, hoạt động dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp và quản lý nhà nước về việc làm. Luật được áp dụng đối với 3 nhóm đối tượng đó là người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc; người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc làm. Với các chính sách mới về việc làm, Luật thực sự góp phần giải quyết một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người đó là việc làm, đặc biệt là việc làm cho người nghèo và người yếu thế trong xã hội. Trong đó, chính sách hỗ trợ tạo việc làm là một chính sách quan trọng, giải quyết trực tiếp các vấn đề liên quan đến việc làm là nhu cầu, chất lượng và tính ổn định của việc làm. Chính sách hỗ trợ tạo việc làm được quy định tại Chương II với 14 Điều gồm hỗ trợ tín dụng tạo việc làm; hỗ trợ chuyển dịch việc làm đối với người lao động ở khu vực nông thôn; chính sách việc làm công và chính sách hỗ trợ khác.
Nghiên cứu, trao đổi: Cần xác định đúng đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng

Nghiên cứu, trao đổi: Cần xác định đúng đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 249
Theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính trước đây và nay là Luật Xử lý vi phạm hành chính, về nguyên tắc xử lý hành chính thì cá nhân, tổ chức chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Vì vậy, việc xác định đối tượng có hành vi vi phạm để lập biên bản vi phạm làm cơ sở cho việc xử phạt vi phạm hành chính có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Một số khó khăn, hạn chế trong công tác thi hành pháp luật an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm rau, củ, quả và chè trên địa bàn tỉnh Bình Định

Một số khó khăn, hạn chế trong công tác thi hành pháp luật an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm rau, củ, quả và chè trên địa bàn tỉnh Bình Định

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 767
Tình hình thi hành pháp luật an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm rau, củ, quả, chè là lĩnh vực theo dõi trọng tâm trong năm 2014 và được thực hiện thống nhất trong cả nước theo kế hoạch chung của Bộ Tư pháp.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện báo cáo kết quả công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2014

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện báo cáo kết quả công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2014

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 93
Ngày 05/12/2014, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5009/BTP-KTrVB đề nghị các Bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả công tác rà soát, hệ thống hóa, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật năm 2014.
Những nội dung cơ bản của kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015

Những nội dung cơ bản của kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 94
Nhằm mục đích tạo thuận lợi và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc xây dựng kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015, trên cơ sở Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Thông tư số 14/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, ngày 27/11/2014, Bộ Tư pháp đã có hướng dẫn việc lập kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là UBND cấp tỉnh) năm 2015.
Bình Định: Kết quả công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2014

Bình Định: Kết quả công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2014

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 100
Là một nhiệm vụ mới của Ngành Tư pháp theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC, công tác thi hành pháp luật XLVPHC trên địa bàn tỉnh năm 2014 đã đạt được những kết quả quan trọng.
Thừa kế nhà ở và những bất cập trong việc thực hiện quyền sở hữu

Thừa kế nhà ở và những bất cập trong việc thực hiện quyền sở hữu

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 526
Thừa kế nhà ở được nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định như Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Đất đai và một số văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, trong thực tiễn áp dụng vẫn còn một số vấn đề bất cập, chưa được hiểu và áp dụng một cách thống nhất, đặc biệt là các quy định liên quan đến thời điểm người thừa kế được thực hiện các quyền của chủ sở hữu.
Lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 162
Bộ luật Dân sự 2005 được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005, có hiệu lực từ ngày 01/01/2006. Bộ luật Dân sự năm 2005 ra đời trong bối cảnh đất nước đổi mới được gần 20 năm, thay thế cho Bộ luật Dân sự 1995 đã bị lạc hậu so với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh tế và các giao lưu trong đời sống xã hội sau khi công cuộc đổi mới được phát động năm 1986 đã thúc đẩy một cách mạnh mẽ đòi hỏi phải có một Bộ luật dân sự mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
Rà soát các văn bản pháp luật có quy định yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trái với Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ

Rà soát các văn bản pháp luật có quy định yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trái với Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 219
Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký được Chính phủ ban hành ngày 18/5/ 2007. Trong đó có quy định “Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính” và tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP có quy định “1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. 2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính”. Thực hiện quy định này, một số cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính đã quy định theo hướng cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao không có chứng thực xuất trình kèm bản chính để đối chiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản. Điều này đã dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng “lạm dụng” bản sao có chứng thực.
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 397
Để đảm bảo văn bản hướng dẫn ban hành kịp thời với hiệu lực của Luật Hôn nhân và gia đình, ngày 31 tháng 12 năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Nghị định gồm 4 Chương với 67 Điều. Nghị định quy định chi tiết về áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình, chế độ tài sản của vợ chồng, giải quyết các việc về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài và một số biện pháp thi hành Luật.
Kết quả công tác xây dựng, thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Bình Định

Kết quả công tác xây dựng, thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Bình Định

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 264
Trong năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh, công tác xây dựng, thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản của tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận góp phần quan trọng trong việc xây dựng thể chế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Quy định mới về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

Quy định mới về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 19408
Để phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, đạo đức và năng lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 09 tháng 01 năm 2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, thay thế Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Nghị định quy định dân chủ trong nội bộ cơ quan, đơn vị bao gồm: trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện dân chủ trong hoạt động nội bộ của cơ quan, đơn vị; những việc phải công khai để cán bộ, công chức, viên chức biết; những việc cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến, người đứng đầu cơ quan quyết định; những việc cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra.
Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 272
- Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH13 ngày 25 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi), Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 02/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi).
Hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 91
Ngày 30/01/2015, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Đến dự hội nghị có đồng chí Mai Thanh Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, doanh nghiệp, đoàn thể, trường học và các cơ quan thông tin truyền thông. Đồng chí Mai Thanh Thắng chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.
Kết quả thực hiện công tác năm 2014 của Phòng Văn bản pháp quy: Một số kiến nghị đề xuất

Kết quả thực hiện công tác năm 2014 của Phòng Văn bản pháp quy: Một số kiến nghị đề xuất

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 110
Trong những năm gần đây, Phòng Văn bản pháp quy được giao nhiệm vụ giúp Lãnh đạo Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Quản lý công tác pháp chế; Quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2014, với sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh, Lãnh đạo Sở, sự thống nhất, đồng thuận và nỗ lực chung của tập thể cán bộ, công chức, Phòng Văn bản pháp quy - Sở Tư pháp Bình Định đã có nhiều cố gắng trong hoạt động, đạt được một số kết quả quan trọng trong các lĩnh vực công tác:
Góp ý Dự thảo BLDS (sửa đổi): Về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự

Góp ý Dự thảo BLDS (sửa đổi): Về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 103
Vấn đề trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự BLDS hiện hành quy định nguyên tắc tất cả các quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ (Điều 9) nhưng chưa quy định cụ thể trách nhiệm của Tòa án, cơ quan có thẩm quyền khác trong việc thụ lý, giải quyết vụ, việc dân sự trong trường hợp chưa có quy định của pháp luật về vụ, việc dân sự đó. Để khắc phục khiếm khuyết này, dự thảo BLDS (sửa đổi) bổ sung Điều 19, theo đó, Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Trong trường hợp này, Tòa án căn cứ vào tập quán (Điều 11), nguyên tắc áp dụng pháp luật tương tự, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự và lẽ công bằng (Điều 12) để xem xét, giải quyết. Về vấn đề này, hiện có hai loại ý kiến khác nhau:
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây