Hoạt động xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL và Quản lý vi phạm hành chính

Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 1529
Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, phù hợp với đặc thù của mỗi giới; tạo cơ hội phát triển như nhau cho nam và nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; bảo đảm bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ, ngày 13/8/2014, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 17/2014/TT-BTP Quy định về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Chế định chính quyền địa phương trong Hiến pháp năm 2013: Những quy định mới về đơn vị hành chính và cấp chính quyền địa phương

Chế định chính quyền địa phương trong Hiến pháp năm 2013: Những quy định mới về đơn vị hành chính và cấp chính quyền địa phương

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 3094
Chính quyền địa phương là một trong những chế định mới được quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua năm 2013 (Hiến pháp năm 2013) trên cơ sở các quy định về Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân trong Hiến pháp năm 1992. Những đổi mới trong chế định này có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo ra cơ chế quản lý Nhà nước phù hợp, tương xứng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước ở địa phương. Trong chế định chính quyền địa phương, quy định về đơn vị hành chính và cấp chính quyền địa phương là những quy định thể hiện rõ nét nhất những điểm đổi mới đó.
Nghiên cứu, trao đổi: Nguyên tắc phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về mức tiền phạt

Nghiên cứu, trao đổi: Nguyên tắc phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về mức tiền phạt

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 2242
Để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong việc xử lý các hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 qui định khi phát hiện có hành vi vi phạm hành chính thì người thi hành công vụ phải đình chỉ ngay hành vi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính sau đó xem xét đối chiếu giữa hành vi vi phạm với điều, khoản, điểm của nghị định qui định xử lý vi phạm hành chính ở lĩnh vực chuyên ngành để xem xét áp dụng mức phạt tương ứng.
Nghiên cứu, trao đổi: Bàn về giá trị pháp lý của thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của dự thảo Luật Căn cước công dân

Nghiên cứu, trao đổi: Bàn về giá trị pháp lý của thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của dự thảo Luật Căn cước công dân

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 159
Dự thảo Luật Căn cước công dân đã dành ra 6 Điều để quy định về “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” tại Mục 1, Chương II. Việc bổ sung những quy định này là hoàn toàn cần thiết, bởi vì, Đề án 896 đã đặt ra mục tiêu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2010/NĐ-CP ngày 18/08/2010 của Chỉnh phủ về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ban hành Nghị định về cấp, quản lý, sử dụng số định danh cá nhân để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp, quản lý, sử dụng số định danh cá nhân.
Sở Tư pháp: Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính

Sở Tư pháp: Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 168
Ngày 14/11/2014, Sở Tư pháp Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Đ/c Nguyễn Bá – Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp đã đến dự và khai mạc Hội nghị.
Bình Định: Thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải được chú trọng

Bình Định: Thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải được chú trọng

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 114
Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 14/11/2013 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong năm 2014, Sở Giao thông vận tải đã chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa, hành vi vi phạm về hành lang bảo vệ đường bộ, quy định về tổ chức và dịch vụ hỗ trợ vận tải. Đồng thời, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tăng cường phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.
Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự

Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 151
Trong giao dịch dân sự, người thứ ba ngay tình được hiểu là người chiếm hữu không có căn cứ pháp lý đối với tài sản nhưng không biết và không thể biết việc chiếm hữu tài sản đó là không có căn cứ pháp luật. Theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Dân sự thì quyền lợi của người thứ ba ngay tình được pháp luật bảo vệ trong hai trường hợp. Thứ nhất, khi giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản giao dịch là động sản không phải đăng ký quyền sở hữu đã được chuyển giao bằng một giao dịch khác cho người thứ ba ngay tình thì giao dịch với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp chủ sở hữu đòi lại tài sản theo quy định của pháp luật. Thứ hai, khi người thứ ba ngay tình nhận được bất động sản hoặc động sản phải đăng ký quyền sở hữu thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa.
Chính sách tinh giản biên chế

Chính sách tinh giản biên chế

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 189
Ngày 20/11/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế. Đối tượng áp dụng chính sách tinh giản biên chế gồm có cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp xã; Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/ 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và theo các quy định khác của pháp luật; Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, kiểm soát viên trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước hoặc do tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội làm chủ sở hữu (không bao gồm Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng làm việc theo chế độ hợp đồng lao động); Những người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước; Người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao tại các hội.
Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 1298
Ngày 10 tháng 11 năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thay thế Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (Nghị định số 105). Theo đó, Nghị định quy định về các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể:
Chính sách mới về hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động

Chính sách mới về hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 792
Tại Kỳ họp thứ 6, Khóa XIII ngày 16 tháng 11 năm 2013 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Việc làm gồm 7 Chương và 62 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2015. Luật quy định 5 nhóm nội dung chính gồm: hỗ trợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức, hoạt động dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp và quản lý nhà nước về việc làm. Luật được áp dụng đối với 3 nhóm đối tượng đó là người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc; người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc làm. Với các chính sách mới về việc làm, Luật thực sự góp phần giải quyết một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người đó là việc làm, đặc biệt là việc làm cho người nghèo và người yếu thế trong xã hội. Trong đó, chính sách hỗ trợ tạo việc làm là một chính sách quan trọng, giải quyết trực tiếp các vấn đề liên quan đến việc làm là nhu cầu, chất lượng và tính ổn định của việc làm. Chính sách hỗ trợ tạo việc làm được quy định tại Chương II với 14 Điều gồm hỗ trợ tín dụng tạo việc làm; hỗ trợ chuyển dịch việc làm đối với người lao động ở khu vực nông thôn; chính sách việc làm công và chính sách hỗ trợ khác.
Nghiên cứu, trao đổi: Cần xác định đúng đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng

Nghiên cứu, trao đổi: Cần xác định đúng đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 290
Theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính trước đây và nay là Luật Xử lý vi phạm hành chính, về nguyên tắc xử lý hành chính thì cá nhân, tổ chức chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Vì vậy, việc xác định đối tượng có hành vi vi phạm để lập biên bản vi phạm làm cơ sở cho việc xử phạt vi phạm hành chính có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Một số khó khăn, hạn chế trong công tác thi hành pháp luật an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm rau, củ, quả và chè trên địa bàn tỉnh Bình Định

Một số khó khăn, hạn chế trong công tác thi hành pháp luật an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm rau, củ, quả và chè trên địa bàn tỉnh Bình Định

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 836
Tình hình thi hành pháp luật an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm rau, củ, quả, chè là lĩnh vực theo dõi trọng tâm trong năm 2014 và được thực hiện thống nhất trong cả nước theo kế hoạch chung của Bộ Tư pháp.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện báo cáo kết quả công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2014

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện báo cáo kết quả công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2014

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 118
Ngày 05/12/2014, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5009/BTP-KTrVB đề nghị các Bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả công tác rà soát, hệ thống hóa, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật năm 2014.
Những nội dung cơ bản của kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015

Những nội dung cơ bản của kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 118
Nhằm mục đích tạo thuận lợi và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc xây dựng kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2015, trên cơ sở Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Thông tư số 14/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, ngày 27/11/2014, Bộ Tư pháp đã có hướng dẫn việc lập kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là UBND cấp tỉnh) năm 2015.
Bình Định: Kết quả công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2014

Bình Định: Kết quả công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2014

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 119
Là một nhiệm vụ mới của Ngành Tư pháp theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC, công tác thi hành pháp luật XLVPHC trên địa bàn tỉnh năm 2014 đã đạt được những kết quả quan trọng.
Thừa kế nhà ở và những bất cập trong việc thực hiện quyền sở hữu

Thừa kế nhà ở và những bất cập trong việc thực hiện quyền sở hữu

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 614
Thừa kế nhà ở được nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định như Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Đất đai và một số văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, trong thực tiễn áp dụng vẫn còn một số vấn đề bất cập, chưa được hiểu và áp dụng một cách thống nhất, đặc biệt là các quy định liên quan đến thời điểm người thừa kế được thực hiện các quyền của chủ sở hữu.
Lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 187
Bộ luật Dân sự 2005 được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005, có hiệu lực từ ngày 01/01/2006. Bộ luật Dân sự năm 2005 ra đời trong bối cảnh đất nước đổi mới được gần 20 năm, thay thế cho Bộ luật Dân sự 1995 đã bị lạc hậu so với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh tế và các giao lưu trong đời sống xã hội sau khi công cuộc đổi mới được phát động năm 1986 đã thúc đẩy một cách mạnh mẽ đòi hỏi phải có một Bộ luật dân sự mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
Rà soát các văn bản pháp luật có quy định yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trái với Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ

Rà soát các văn bản pháp luật có quy định yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trái với Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Chính phủ

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 264
Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký được Chính phủ ban hành ngày 18/5/ 2007. Trong đó có quy định “Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính” và tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP có quy định “1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. 2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính”. Thực hiện quy định này, một số cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính đã quy định theo hướng cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao không có chứng thực xuất trình kèm bản chính để đối chiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản. Điều này đã dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng “lạm dụng” bản sao có chứng thực.
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

  •   06/10/2021 05:37:24 PM
  •   Đã xem: 469
Để đảm bảo văn bản hướng dẫn ban hành kịp thời với hiệu lực của Luật Hôn nhân và gia đình, ngày 31 tháng 12 năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Nghị định gồm 4 Chương với 67 Điều. Nghị định quy định chi tiết về áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình, chế độ tài sản của vợ chồng, giải quyết các việc về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài và một số biện pháp thi hành Luật.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây