Để triển khai thi hành pháp luật XLVPHC có hiệu quả và đồng bộ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 14/11/2013 về việc triển khai thực hiện Luật XLVPHC và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung tổ chức triển khai các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật XLVPHC; Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 08/7/2013 của Chính phủ; Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế triển khai thực hiện quản lý thống nhất công tác thi hành pháp luật về XLVPHC của Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan tư pháp địa phương”; Quyết định số 2736/QĐ-BTP ngày 15/11/2013 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế triển khai thực hiện quản lý thống nhất công tác thi hành pháp luật về XLVPHC của Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan tư pháp địa phương”. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện và tổ chức thi hành Luật XLVPHC bằng nhiều biện pháp, hình thức thích hợp.
Các ngành, địa phương đã chú trọng tổ chức phổ biến Luật XLVPHC đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức làm công tác XLVPHC. Phần lớn các sở, ngành, địa phương đã hoàn thành việc phổ biến nội dung Luật XLVPHC đến cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân với nhiều hình thức phù hợp theo điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực. Các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Đài Truyền thanh cấp huyện và Trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương đã kịp thời phổ biến, phản ánh những nội dung liên quan đến công tác triển khai thi hành Luật XLVPHC với hơn 316 lượt tin, bài.
Thực hiện chức năng giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước, Sở Tư pháp đã tổ chức tập huấn chuyên sâu về pháp luật XLVPHC với những nội dung cụ thể phục vụ cho công tác XLVPHC như nhiệm vụ quản lý nhà nước của UBND các cấp đối với công tác thi hành pháp luật XLVPHC; các hình thức, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính; các biện pháp khắc phục hậu quả; cưỡng chế quyết định xử phạt vi phạm hành chính,… cho hơn 50 đại biểu là Lãnh đạo của các sở, ngành, UBND, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác XLVPHC, tham mưu quản lý công tác thi hành pháp luật XLVPHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Năm 2014, kết hợp với công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác thi hành pháp luật XLVPHC ở một số địa phương (UBND huyện Tuy Phước, Tây Sơn và UBND các xã, thị trấn: Phước Quang, Phước Sơn, Diêu Trì, Bình Thành, Tây Xuân, Phú Phong). Qua đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong công tác thi hành pháp luật XLVPHC tại các địa phương này.
Các quyết định xử lý, xử phạt vi phạm hành chính của các chủ thể có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo đúng thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu, trình tự, thủ tục xử lý, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính,… theo quy định của Luật XLVPHC, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP và các Nghị định quy định về xử phạt VPHC trên từng lĩnh vực. Kết quả, từ ngày 01/10/2013 đến ngày 30/9/2014, người có thẩm quyền xử phạt (hoặc người được giao quyền xử phạt theo quy định) trên địa bàn tỉnh trong các lĩnh vực đã ra 78.814 quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt là:100.795.407.592 đồng (Một trăm tỉ bảy trăm chín mươi lăm triệu bốn trăm lẻ bảy nghìn năm trăm chín mươi hai đồng).
Bên cạnh đó, công tác thi hành pháp luật XLVPHC trên địa bàn tỉnh tỉnh còn có những khó khăn, tồn tại, hạn chế do việc ban hành những văn bản hướng dẫn Luật XLVPHC của các cơ quan ở Trung ương chưa kịp thời. Biên chế, tổ chức, nguồn nhân lực giúp UBND các cấp thực hiện công tác quản lý nhà nước về XLVPHC còn thiếu. Kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất, hệ cơ sở dữ liệu XLVPHC, hồ sơ lưu trữ, kho lưu trữ, …chưa được bố trí kịp thời và đầy đủ. Công tác hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ chưa được thực hiện thường xuyên. Việc phối hợp giữa các ngành, các cấp để XLVPHC có lúc còn chưa chặt chẽ, đồng bộ.
Trong thời gian đến, đề góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác XLVPHC và thi hành pháp luật XAVPHC, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thi hànhpháp luật XLVPHC, chung tay cùng với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương khắc phục những khó khăn, hạn chế về biên chế, tổ chức bộ máy, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị,….phục vụ cho công tác XLVPHC, thi hành pháp luật XLVPHC./.
Tác giả bài viết: N.C