Kiểm tra công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn

Thứ hai - 16/10/2023 17:12 294 0
Thực hiện Quyết định số 177/QĐ-UBND ngày 17/01/2023 của UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Định và Kế hoạch số 41/KH-STP ngày 10/8/2023 của Sở Tư pháp về kiểm tra công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát năm 2023; Đoàn kiểm tra do Sở Tư pháp chủ trì đã tiến hành kiểm tra công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại HĐND, UBND huyện Phù Cát vào ngày 02/10/2023 và tại HĐND, UBND thị xã An Nhơn vào ngày 06/10/2023.
Kiểm tra công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại  Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn
Tham dự buổi làm việc có Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 88/QĐ-STP ngày 07/8/2023 của Sở Tư pháp do đồng chí Trương Đình Hy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn. Về phía 02 địa phương có các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, thị xã; đại diện lãnh đạo và công chức văn thư, lưu trữ của Văn phòng HĐND & UBND huyện, thị xã và Phòng Tư pháp huyện, thị xã.
Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã nghe đồng chí Trưởng phòng Tư pháp huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn báo cáo về công tác xây dựng, ban hành; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện, thị xã từ ngày 01/8/2018 đến ngày 20/8/2023. Sau khi nghe báo cáo, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra các hồ sơ, tài liệu do HĐND, UBND huyện, thị xã cung cấp, bao gồm: Sổ phát hành Công văn đi; các Nghị quyết của HĐND huyện, thị xã; các Quyết định, Chỉ thị của UBND huyện, thị xã; hồ sơ thẩm định của Phòng Tư pháp từ ngày 01/8/2018 đến ngày 20/8/2023.
Cuối buổi làm việc, thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Trương Đình Hy ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo HĐND, UBND huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Hàng năm, UBND huyện, thị xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện, thị xã. Đồng thời, kể từ khi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực cho đến nay, UBND huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn đã kịp thời tổ chức các đợt tập huấn, Hội nghị để triển khai những nội dung mới đến các đồng chí là lãnh đạo và công chức trực tiếp soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của các phòng, ban, ngành của huyện, thị xã; lãnh đạo HĐND, UBND và công chức của các xã, phường, thị trấn. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn cơ bản đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trưởng đoàn đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế đối với công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND huyện Phù Cát như: thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản còn nhiều sai sót; việc niêm yết công khai và đưa tin các văn bản quy phạm pháp luật của huyện, xã trên các phương tiện thông tin đại chúng đôi lúc còn chưa kịp thời; việc gửi văn bản cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra được Văn phòng HĐND và UBND huyện Phù Cát thực hiện nhưng chưa đầy đủ và còn chậm so với thời gian theo quy định.
Đối với công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thị xã An Nhơn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản còn sai sót; một số Quyết định của UBND thị xã quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập được ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật là chưa phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị HĐND, UBND huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời cần rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được Đoàn kiểm tra nêu ra, từng bước nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương./.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây