Trong bối cảnh phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước ta hiện nay, một trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là cần không ngừng phát huy nhân tố con người mà trước hết là đội ngũ nhân tài để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo những đột phá trong tiến trình xây dựng đất nước, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam cần có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Do vậy, việc xây dựng và ban hành Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập là thật sự cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Nghị định như:
Về phạm vi điều chỉnh: Đề nghị xem xét, bỏ đối tượng là “học sinh” vì đối tượng này bao gồm ba cấp (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) đang còn ngồi học trên ghế nhà trường, không phù hợp để làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Nghị định này. Ngoài ra, đối với đối tượng được thu hút là “Người Việt Nam có tài năng làm việc ở khu vực ngoài nhà nước”, cần có chính sách thu hút đặc biệt mới thu hút được các đối tượng này bỏ khu vực ngoài nhà nước để vào làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Về tìm kiếm, phát hiện người có tài năng: Đề nghị quy định điều kiện của người được đưa vào diện theo dõi, bồi dưỡng để tạo nguồn người có tài năng phải phù hợp với điều kiện để xem xét, xác định người có tài năng; đồng thời, cần xem xét đưa các tiêu chí, điều kiện của nguồn người có tài năng vào các tiêu chí, điều kiện của người có tài năng quy định tại Điều 7, Điều 8 dự thảo Nghị định cho phù hợp. Về tiêu chí, điều kiện xác định người có tài năng: Đề nghị xem xét lại tiêu chí “Có bản lĩnh chính trị vững vàng” và điều kiện “Có thời gian làm việc trong ngành, lĩnh vực chuyên môn phù hợp theo yêu cầu của ngành, lĩnh vực, địa phương từ 03 năm trở lên” vì tiêu chí, điều kiện này không phù hợp với đối tượng thu hút là sinh viên, người làm việc ở khu vực ngoài nhà nước. Ngoài ra, Dự thảo quy định các tiêu chí xác định các đối tượng được thu hút rất chung chung, khó hiểu, khó áp dụng trong thực tiễn như: Có tinh thần yêu nước; có niềm tin, khát vọng nghề nghiệp và khát khao được cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước; có khả năng tiếp thu, kế thừa, phát huy tinh hoa của dân tộc và nhân loại,… Về Hội đồng lựa chọn người có tài năng: Đề nghị xem xét lại quy định về thành phần của Hội đồng lựa chọn người có tài năng vì Hội đồng được thành lập nhằm lựa chọn người có tài năng, do vậy, thành viên Hội đồng phải là những người có tài năng mới đủ tư duy và khả năng lựa chọn người có tài năng. Về chính sách trọng dụng người có tài năng: Đề nghị xem xét lại chính sách thuê nhà ở công vụ hoặc vay tiền mua nhà ở trả góp cho người có tài năng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vì theo quy định tại Quyết định số 16/2003/QĐ-TTg thì đối tượng cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội không bao gồm người có tài năng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.