Kiểm tra công tác cải cách thể chế tại các xã, thị trấn thuộc huyện Hoài Ân

Thứ bảy - 06/07/2024 07:44 35 0
Thực hiện Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 2024 của UBND tỉnh, ngày 02/7/2024 đến ngày 03/7/2024, Sở Tư pháp đã tham gia cùng Sở Nội vụ (cơ quan chủ trì) và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính, trong đó có công tác cải cách thể chế tại 03 xã và 01 thị trấn (xã Ân Hữu, Ân Tường Tây, Ân Thạnh và thị trấn Tăng Bạt Hổ) thuộc huyện Hoài Ân.
(Quang cảnh kiểm tra tại xã Ân Thạnh)
(Quang cảnh kiểm tra tại xã Ân Thạnh)
Qua kiểm tra, bước đầu, các xã, thị trấn đã kịp thời xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác cải cách thể chế trong năm 2024 như: Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2019-2023 như: Công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023; báo cáo kịp thời cho UBND huyện theo quy định.
.
(Quang cảnh kiểm tra tại thị trấn Tăng Bạt Hổ)
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tại một số xã, thị trấn chưa phù hợp, như nội dung kế hoạch chưa phù hợp với thẩm quyền của UBND cấp xã. Đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nội dung phổ biến chưa phù hợp với tình hình mới như có đơn vị còn đưa Luật Đất đai năm 2013 vào kế hoạch để phổ biến cho người dân trong tháng 7/2024.
Đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 35, các xã đã ban hành Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị chưa phân biệt được Quy chế thực hiện dân chủ của UBND cấp xã theo quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Đoàn kiểm tra cũng đã hướng dẫn cụ thể cho các xã, thị trấn nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện công tác cải cách thể chế tại địa phương; qua đó, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây