Kiểm tra tình hình xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại huyện Phù Mỹ

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 108 0
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh vừa tổ chức kiểm tra tình hình xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước gắn với thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa bàn huyện Phù Mỹ.
Kiểm tra tình hình xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại huyện Phù Mỹ

Kết quả kiểm tra cho thấy, thời gian qua, UBND huyện Phù Mỹ đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện rà soát, sửa đổi, bổ sung những hương ước chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, vi phạm các nguyên tắc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước quy định tại Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính Phủ. Đến nay đã có 144/168 hương ước hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung và được UBND huyện công nhận; còn 24 hương ước của 3 xã: Mỹ Phong, Mỹ Chánh Tây và Mỹ Hòa đang được tiến hành sửa đổi, bổ sung. Trong quá trình xây dựng và thực hiện hương ước, các địa phương trên địa bàn huyện đã lồng ghép với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hàng năm, Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đều đưa nội dung xây dựng và thực hiện hương ước của cộng đồng để làm tiêu chí chấm điểm, bình xét gia đình văn hóa. Nhờ đó, hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn huyện đều đạt trên 90%.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và thực hiện hương ước trên địa bàn huyện còn một số tồn tại nhất định như: Chưa thống nhất tên gọi hương ước/quy ước trong quyết định công nhận và nội dung hương ước/quy ước; nhiều hương ước giống nhau cả về nội dung lẫn hình thức, chưa thể hiện được nét riêng của từng vùng, miền; nội dung hương ước quá dài, còn có quy định của pháp luật đã cũ nhưng vẫn đưa vào hương ước… 

Để công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính Phủ, Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND huyện Phù Mỹ  tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn kiểm tra. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các hương ước sao cho có ngắn gọn; chọn lọc những nội dung phù hợp với pháp luật, phong tục tập quán của thôn đồng bằng/thôn biển và phải thể hiện được nguyện vọng của nhân dân để đưa vào hương ước; không nên đưa vào hương ước những nội dung mà pháp luật đã quy định… Có như vậy, hương ước mới được toàn thể nhân dân nhất trí và tự giác chấp hành, giúp hạn chế, đẩy lùi những hủ tục, tập quán lạc hậu, gìn giữ và phát huy các chuẩn mực đạo đức trong đời sống văn hóa ở khu dân cư./.

Tác giả bài viết: Cẩm Thi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây