Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 99 0
Sáng ngày 19/12/2019, Ban chỉ đạo tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo; Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đồng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định do Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chủ trì.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, công tác PBGDPL đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của các cấp ủy đảng về vai trò của công tác PBGDPL được nâng lên. Thể chế, chính sách của công tác PBGDPL được hoàn thiện, bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, toàn diện, chặt chẽ. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác PBGDPL ngày càng tăng về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng. Nội dung PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực tiễn, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng Bộ, ngành và địa phương, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Hình thức PBGDPL được thực hiện đa dạng, phong phú, sáng tạo. Kinh phí dành cho công tác PBGDPL được tăng cường. Ngày Pháp luật hàng năm được triển khai sâu rộng, thiết thực hiệu quả. Hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân được nâng lên; tình hình vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật có chiều hướng giảm, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại Bình Định, từ năm 2003 đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã luôn quan tâm, đầu tư, bố trí kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác PBGDPL; chỉ đạo việc thành lập, củng cố và kiện toàn Hội đồng/Ban chỉ đạo Phối hợp PBGDPL theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL được củng cố kiện toàn với số lượng và chất lượng được nâng lên. Các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, tư vấn và chủ động, tăng cường phối hợp trong công tác PBGDPL. Việc xã hội hóa công tác PBGDPL đã được thực hiện và ngày càng được mở rộng phạm vi. Bên cạnh việc huy động sự tham gia của lực lượng luật sư, luật gia…vào công tác PBGDPL thì các mô hình, hoạt động xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp vào công tác PBGDPL cũng được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện. Nội dung và hình thức, phương pháp PBGDPL được các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên đổi mớiđể không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác PBGDPL.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả mà các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã đạt được trong 15 thực hiện công tác PBGDPL. Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian đến, các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường, đổi mới toàn diện, sâu sắc sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng chính quyền đối với công tác PBGDPL. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PBGDPL. Đồng thời tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản, chính sách mới trong phạm vi quản lý. Hàng năm, xây dựng kế hoạch, đề án PBGDPL phải bám sát nhu cầu thực tiễn xã hội và tập trung giải quyết những vấn đề nóng thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn quản lý…/.

Tác giả bài viết: Mỹ Cẩm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây