Tập huấn kiến thức pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 95 0
Thực hiện Quyết định số 1107/QĐ-585 ngày 14/5/2019 của Trưởng ban Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020 (Bộ Tư pháp) phê duyệt danh sách các cơ quan, tổ chức tham gia thực hiện các hoạt động của Chương trình 585 năm 2019, Quyết định số 1550/QĐ-585 ngày 10/7/2019 của Trưởng ban Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020 về việc chọn Sở Tư pháp tỉnh Bình Định thực hiện hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho doanh nghiệp, Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 07/3/2019 của UBND tỉnh về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ngày 14/10/2019, Sở Tư pháp tổ chức lớp tập huấn kiến thức pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Nội dung tập huấn là về chuyên đề: “Một số nội dung cơ bản về pháp luật hợp đồng và một số hợp đồng thông dụng, hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực tiễn áp dụng” do tiến sỹ Nguyễn Thanh Bình – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp trình bày.
Tập huấn kiến thức pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Tham dự lớp tập huấn có Lãnh đạo Sở Tư pháp; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp và người làm công tác pháp chế của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã nghe báo cáo viên trình bày về: định nghĩa hợp đồng, bản chất của hợp đồng, phân loại hợp đồng dân sự, ký kết hợp đồng, điều kiện có hiệu lực của hợp đồng, đại diện trong giao kết hợp đồng, đề nghị giao kết hợp đồng, thời hạn trả lời chấp nhận giao kết hợp đồng, địa điểm giao kết hợp đồng, thời điểm giao kết hợp đồng, hiệu lực của hợp đồng, thực hiện hợp đồng, sửa đổi, chấm dứt hợp đồng… Đặc biệt, báo cáo viên đã tập trung trình bày chuyên sâu về hợp đồng vô hiệu (các căn cứ xác định hợp đồng vô hiệu; trình tự, thủ tục tuyên hợp đồng vô hiệu) để khuyến nghị các doanh nghiệp lưu ý trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp mình được tốt nhất.

Các đại biểu cũng được nghe báo cáo viên còn trình bày về các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng (cầm cố tài sản, thế chấp tài sản, đặt cọc, ký cược, ký quỹ, bảo lưu quyền sở hữu, bảo lãnh, tín chấp, cấm giữ tài sản); một số vấn đề cần lưu ý liên quan đến các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng; phương thức xử lý tài sản cầm cố, thế chấp; một số hợp đồng dân sự thông dụng.

Cũng tại buổi tập huấn này, các học viên đã nêu ra những thông tin, tình huống thực tế và các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Báo cáo viên đã nghe và đưa ra một số gợi ý để giải đáp các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong thực hiện pháp luật về hợp đồng.

Lớp tập huấn đã trang bị kiến thức pháp luật về hợp đồng giúp cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nắm được và áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vì sự phát triển ổn định; mở rộng thị trường; nâng cao năng lực quản lý, sức cạnh tranh của doanh nghiệp./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây