Hội thảo “Đề xuất giải pháp và mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho các nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu số”

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 77 0
Sáng 13/9, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo “Đề xuất giải pháp và mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho các nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu số”. Tham dự hội thảo có gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Sở Tư pháp, công chức Phòng PBGDPL; đại diện một số sở, ban, ngành, cơ quan báo chí cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND cấp xã, công chức Tư pháp – hộ tịch một số đơn vị cấp xã và hòa giải viên đến từ 22 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Ông Lê Vệ Quốc - Vụ trưởng Vụ PBGDPL, Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo.
Hội thảo “Đề xuất giải pháp và mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho các nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu số”

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Lê Vệ Quốc nhấn mạnh: Hiện nay, trong xã hội các đối tượng yếu thế thường là những người nghèo, người có thu nhập thấp, ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ xã hội. Đây là nhóm đối tượng hiểu biết pháp luật còn hạn chế, gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, pháp luật. Đặt biệt, ở nơi nào càng nghèo, thì ở đó nhu cầu PBGDPL của người dân càng lớn, nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu số tương đối nhiều. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện công tác PBGDPL để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu sốlà vấn đề cấp thiết hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ về nhiều mô hình hiệu quả, những cách làm hay, đồng thời nêu lên những khó khăn vướng mắc và đề xuất các giải pháp trong công tác PBGDPL cho các nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu số trong thời gian đến như: Thực hiện xã hội hóa, huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác PBGDPL; tuyên truyền, phổ biến những cái trọng tâm, trọng điểm, nội dung sát sườn, phù hợp với nhu cầu của người dân; xây dựng chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, có đặt ra mục tiêu giải quyết vấn đề, nhất là vấn đề nóng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; huy động các thiết chế pháp lý để hỗ trợ cho người dân, đặt biệt là trợ giúp pháp lý; huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế để PBGDPL cho các nhóm yếu thế và người dân tộc thiểu số,…/.

Tác giả bài viết: Mỹ Cẩm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây