Tổ chức Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2019 trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 89 0
Ngày 29/3/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1020/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó, Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa với 04 phần thi, gồm: Giới thiệu (Đội thi giới thiệu ngắn gọn các thông tin về đội thi, đặc thù và tình hình công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương bằng hình thức thích hợp như: kịch, thơ, ca, hò, vè, tiểu phẩm, bài chòi…); Lý thuyết (Đội thi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong Bộ câu hỏi của Ban Tổ chức Cuộc thi); Kiến thức (Đội thi trả lời các câu hỏi xử lý tình huống về mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở trong Bộ câu hỏi của Ban Tổ chức Cuộc thi) và Tiểu phẩm (Đội thi biểu diễn tiểu phẩm bằng hình thức kịch nói, ca kịch hoặc các hình thức nghệ thuật, sân khấu khác phù hợp về một vụ việc thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở đã xảy ra tại địa phương và được hòa giải thành công).

Đối tượng tham dự Cuộc thi là hòa giải viên được bầu và công nhận theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở, đạt giải cao tại Cuộc thi Hòa giải viên giỏi của địa phương hoặc hòa giải viên xuất sắc, tiêu biểu của địa phương được lựa chọn đại diện cho huyện, thị xã, thành phố tham dự Cuộc thi của tỉnh. Mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn 01 Đội tham gia Cuộc thi gồm 03 thành viên, trong đó, 01 người làm Đội trưởng. Riêng phần thi tiểu phẩm, các đội thi có thể huy động những người khác tham gia các vai phụ (không phải vai hòa giải viên). Số người được huy động thêm không quá 05 người/đội.

Cuộc thi được tổ chức 02 vòng: Sơ khảo và chung khảo. Vòng sơ khảo được tổ chức với 11 Đội thi của 11 huyện, thị xã, thành phố; Vòng chung khảo được tổ chức với 04 đội thi có số điểm cao nhất được chọn từ vòng sơ khảo.

Vòng sơ khảo và chung khảo dự kiến sẽ được tổ chức trong Quý II, III/2019. Vòng chung khảo sẽ được tổ chức sau vòng sơ khảo 01 tháng, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

Giải thưởng Cuộc thi gồm: 01 giải nhất10 triệu đồng, 01 giải nhì07 triệu đồng, 01 giải ba 05 triệu đồng và 01 giải khuyến khích03 triệu đồng.Ngoài ra, căn cứ vào kết quả thi của các đội thi và hòa giải viên, Ban Tổ chức Cuộc thi của tỉnh sẽ trao giải phụ cho các tập thể, cá nhân như: Đội có phần thi giới thiệu ấn tượng nhất500 nghìn đồng; đội biểu diễn tiểu phẩm xuất sắc nhất500 nghìn đồng và Hòa giải viên có phần thi xử lý tình huống tốt nhất500 nghìn đồng.

Bên cạnh giải thưởng, giải nhất vòng chung khảo của Cuộc thi còn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Mục đích của Cuộc thi là nhằm thực hiện hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa công tác hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, Nhân dân các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đó, tạo diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Mỹ Cẩm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây