Tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 78 0
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (viết tắt là Ban chỉ đạo 138 tỉnh), đến tháng 5/2018, toàn tỉnh có 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 121/159 xã, phường, thị trấn có phát hiện người nhiễm HIV, trong đó phát hiện nhiễm mới HIV 10 người, 02 người chuyển sang AIDS, 07 người tử vong do AIDS.
Tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn tiềm ẩn phức tạp, tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên gia tăng, khó kiểm soát, tập trung ở các điểm, tụ điểm như karaoke, bar, khách sạn, nhà nghỉ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện 22 vụ - bắt 33 đối tượng, thu giữ 122,778 gam Methamphetamin; 1,9182 gam Ketamine, 09 viên MDMA. Toàn tỉnh hiện có 382 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (so với cùng kỳ năm ngoái tăng 55 người nghiện).

Tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến phức tạp. Các đối tượng mại dâm hiện nay hoạt động “núp bóng” là nhân viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: quán cafe giải khát, nhà hàng, khách sạn, cơ sở masage, hớt tóc thư giãn máy lạnh, quán karaoke…) sử dụng điện thoại, mạng xã hội để hoạt động mua bán dâm, gây khó khăn cho lực lượng chức năng theo dõi, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý. Hiện nay, toàn tỉnh có 51/159 xã, phường, thị trấn có tệ nạn mại dâm, tập trung nhiều nhất là TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và các xã, thị trấn trọng điểm của các địa phương dọc tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 19.

Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác tuyên tuyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống ma túy, mại dâm. Đồng thời thường xuyên đổi mới, da dạng hóa các hình thức tuyên tuyền phù hợp từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt là tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lứa tuổi thanh thiếu niên, vùng sâu, vùng xa…

Cùng với đó, các địa phương cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm, nhất là chỉ đạo 51 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, mại dâm tiếp tục đăng ký xây dựng tiêu chuẩn lành mạnh không để phát sinh tệ nạn mại dâm, ma túy./.

Tác giả bài viết: Mỹ Cẩm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây