Ủy ban nhân dân tỉnh: Hướng dẫn về xây dựng và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 82 0
Thực hiện quy định tại Khoản 2 và Khoản 5, Điều 5 Thông tư số 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp Quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 5676/UBND-NC hướng dẫn về số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng và hình thức, thời điểm tổ chức đánh giá sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại UBND cấp xã trong công tác xây dựng và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Theo đó, về số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng: UBND cấp xã căn cứ vào số liệu thống kê về thủ tục hành chính đã được giải quyết và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân của năm trước liền kề năm đánh giá để xác định số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng của năm đánh giá. Tuy nhiên, số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng trong năm đánh giá tối thiểu phải đạt từ 15% trở lên số lượt thủ tục hành chính tại cấp xã đã được giải quyết và trả kết quả của năm trước liền kề năm đánh giá.

Về hình thức tổ chức đánh giá sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính: Tùy vào điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp xã có thể tổ chức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã bằng các hình thức: Phiếu lấy ý kiến hoặc bảng điện tử hoặc hình thức phù hợp khác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBNDcấp xã hoặc kết hợp với đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, chỉ số cải cách thủ tục hành chính hằng năm. Trong đó, nếu thực hiện hình thức Phiếu lấy ý kiến thì phải đảm bảo theo Mẫu Phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính(Mẫu 02 -TCPL-II tại Phụ lục II Thông tư số 07/2017/TT-BTP).

Ngoài ra, nếuđơn vị cấp xã trong năm đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cũng thực hiện đo lường sự hài lòng về chỉ số cải cách thủ tục hành chính (chỉ số PAR INDEX) thì UBNDcấp xã có thể lồng ghép đánh giá hoặc sử dụng kết quả của chỉ số này để tính điểm chỉ tiêu về “bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính”.

Về thời điểm đánh giá sự hài lòng: Căn cứ tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương, UBND cấp xã có thể tổ chức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã nhiều lần vào cuối tháng, cuối quý hoặc 06 tháng một lần./.

Tác giả bài viết: N.Q

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây