Công tác cải cách hành chính quý III năm 2022 của Sở Tư pháp

Thứ tư - 21/09/2022 19:28 221 0
Vừa qua, Sở Tư pháp có Báo cáo số 299/BC-STP ngày 16/9/2022 về kết quả công tác cải cách hành chính quý III năm 2022, có những nội dung đáng chú ý sau:
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)
Về công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, trên cơ sở chương trình kế hoạch công tác năm 2022, Sở Tư pháp tiếp tục triển khai thực hiện theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch truyền thông công tác CCHC đảm bảo hoàn thành theo đúng thời gian quy định, đồng thời đôn đốc chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC mà đơn vị đã đề ra.
Về cải cách thể chế, trong quý III/2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định ban hành 77 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND; trong đó HĐND, UBND tỉnh ban hành 45 văn bản quy phạm pháp luật; HĐND, UBND cấp huyện ban hành 25 văn bản quy phạm pháp luật; HĐND, UBND cấp xã ban hành 07 văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản do HĐND, UBND các cấp ban hành cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, tạo môi trường và hành lang pháp lý đảm bảo cho việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân. Sở Tư pháp đã thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền 56/56 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Qua kiểm tra, chưa phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật về nội dung và thẩm quyền. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND ngày 14/01/2022 về việc công bố Danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực toàn bộ và hết hiệu lực một phần năm 2021. Theo đó, có 82 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 20 văn bản hết hiệu lực một phần.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, theo dõi thi hành pháp luật luôn được quan tâm chú trọng, cụ thể: Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 141/BC-UBND ngày 26/8/2022 về Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho thanh niên năm 2022” trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức 03 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; có văn bản đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, UBND thành phố Quy Nhơn thống nhất nội dung, địa điểm treo pano tuyên truyền, truyền thông về Cải cách hành chính và hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2022.
Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện theo kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022, Sở Tư pháp đã rà soát, đánh giá 02 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết và được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa đối với 02 TTHC nêu trên tại Quyết định số 2608/QĐ-UBND ngày 16/8/2022. Đồng thời đôn đốc, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở triển khai việc công bố, niêm yết, công khai thủ tục hành chính, đăng tải đầy đủ nội dung trên Cổng thông tin điện tử và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Trong quý III/2022, Sở Tư pháp tiếp nhận và trả lời 01 ý kiến PAKN của người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống tiếp nhận PAKN trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời phối hợp với văn phòng Ủy ban tỉnh công khai trên hệ thống phản ánh kiến nghị này.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được Lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo thực hiện có kết quả. Trong quý III/2022, Sở đã tiếp nhận 3447 hồ sơ, trong đó 2814 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 18 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, chú trọng chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin chuyên môn, tăng cường sử dụng chữ ký số, hệ thống Văn phòng điện tử; tạo lập hồ sơ công việc xử lý dưới dạng điện tử và ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động của cơ quan.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả công việc ngày càng cao, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng đi lên. Việc công bố, công khai và đơn giản hóa thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận thông tin và thực hiện giải quyết hồ sơ nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại. Các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC được các đơn vị, phòng chuyên môn chủ động tham mưu ban hành đầy đủ theo đúng thời gian quy định… Công tác tham mưu, đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được thực hiện kịp thời trên cơ sở bám sát Kế hoạch cải cách hành chính của Sở và các văn bản hướng dẫn, qua đó bảo đảm tiến độ, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở Tư pháp./.

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây