Công tác công bố, công khai thủ tục hành chính:Năm 2014, có 04 Sở, ngành là đơn vị chủ trì soạn thảo, trình công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý ngành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Sở Ngoại vụ, Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã kịp thời kiểm soát chất lượng và hướng dẫn về thủ tục để thực hiện việc xây dựng, trình ban hành Quyết định công bố theo đúng quy định; đồng thời, cập nhật các TTHC đã công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Công tác tham gia ý kiến đối với văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã hướng dẫn vàcho ý kiến đối vớiBiểu đánh giá tác động và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính của Sở Nội vụ, Sở Thông tin Truyền thông và Sở Giao thông vận tải.
Công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Triển khai thực hiện Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày 31/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2014, trong toàn tỉnh có 18 văn bản văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính và 33 thủ tục hành chính được đưa vào rà soát để đưa ra các phương án đơn giản hóa.
Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên đăng tải các tin và văn bản chỉ đạo điều hành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp để các cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh biết và thực hiện. Đồng thời, hàng quý Phòng đều có sự phối hợp trong công tác cải cách hành chính nói chung mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính bằng chuyên mục phát trên Đài Truyền hình Bình Định.
Công tác kiện toàn cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại Công văn số 5957/BTP-KSTT ngày 19/8/2013 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 1843/QĐ-UBND ngày 06/6/2014 về việc phê duyệt Danh sách cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh (tổng số 239 cán bộ).
Công tác thanh tra, kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính:Tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại 09 đơn vị cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Qua đợt kiểm tra, nhìn chung các đơn vị cấp xã đã thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng theo quy định hiện hành; tuy nhiên, ở cấp xã vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần phải khắc phục: Việc cập nhật các quy định mới về TTHC chưa được quan tâm đúng mức; việc niêm yết công khai TTHC và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính cũng chưa được quan tâm, thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đúng theo quy định. Đoàn kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở và hướng dẫn nghiệp vụ để các đơn vị thực hiện công tác kiểm soát TTHC tốt hơn, hiệu quả hơn.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Năm 2014, tỉnh Bình Định tiếp nhận 511.091 thủ tục hành chính trên cả ba cấp chính quyền, trong đó đã giải quyết xong 502.032 thủ tục, đang giải quyết 9.059 thủ tục. Trong số các thủ tục đang giải quyết có 26 thủ tục quá hạn do quy định hành chính.
Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC: Năm 2014, tỉnh Bình Định đã tiếp nhận, xử lý 03 phản ánh, kiến nghị của cá nhân theo đúng quy trình và đảm bảo nội dung; hầu hết, các cá nhân phản ánh, kiến nghị đều hài lòng và không thắc mắc gì sau khi nhận được kết quả xử lý.
Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính: Ngày 14/11/2014, Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho 239 cán bộ đầu mối trong tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế trong công tác này: Việc cập nhật và công bố các thủ tục hành chính theo quy định của các Bộ, ngành còn chưa kịp thời; bộ thủ tục hành chính của cấp huyện và cấp xã chưa được công bố lại; công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị cấp huyện và cấp xã chưa thật sự quan tâm, nhất là việc thực hiện niêm yết công khai TTHC. Bên cạnh đó, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền còn kiêm nhiệm nên hiệu quả và chất lượng công việc chưa cao.
Trong thời gian tới, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính sẽ đôn đốc các đơn vị khắc phục những hạn chế còn tồn tại; đồng thời, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ mới theo Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015./.
Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Thảo