Kết quả thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2014 tại tỉnh Bình Định

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 194 0
Mặc dù mới chuyển giao nhiệm vụ từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh sang nhưng Sở Tư pháp luôn chủ động và tiếp tục duy trì việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan hành chính hữu quan trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2014, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh đã có những bước tiến rõ rệt, đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ các nội dung theo Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014. Một số kết quả đạt được trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2014 như sau:
Công tác công bố, công khai thủ tục hành chính: Từ đầu năm 2014 đến nay, có 4 Sở, ngành là đơn vị chủ trì soạn thảo, trình công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên Môi trường, Ban Quản lý Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất, Sở Ngoại vụ). Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã kịp thời góp ý nội dung và hướng dẫn về thủ tục để các đơn vị thực hiện việc xây dựng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định công bố theo đúng quy định tại Điều 7 Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. Hiện nay, các đơn vị chủ trì soạn thảo đang tiến hành trình cấp thẩm quyền ban hành công bố thủ tục hành chính.
 Công tác tham gia ý kiến đối với văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã hướng dẫn vàcho ý kiến đối vớiBiểu đánh giá tác động và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho đồng bào dân tộc có trình độ văn hóa quá thấp trên địa bàn tỉnh do Sở Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo.
 Công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Triển khai thực hiện Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày 31/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2014, trong toàn tỉnh có 18 văn bản văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính và 33 thủ tục hành chính được đưa vào rà soát để đưa ra các phương án đơn giản hóa.
   Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên đăng tải các tin và văn bản chỉ đạo điều hành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp để các cơ quan đơn vị trong toàn tỉnh biết và thực hiện. Đồng thời, hàng quý Phòng đều có sự phối hợp trong công tác cải cách hành chính nói chung mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính bằng chuyên mục phát trên Đài Truyền hình Bình Định.
 Công tác kiện toàn cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại Công văn số 5957/BTP-KSTT ngày 19/8/2013 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 4636/UBND-NC ngày 08/11/2013 về việc rà soát, kiện toàn cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thiết lập lại hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã thiết lập xong hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh (tổng số 239 cán bộ).
 Công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát thủ tục hành: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Giám đốc Sở Tư pháp ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2014: Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 12/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2014; Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày 31/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2014; Công văn số 1930/UBND-NC ngày 16/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi mẫu báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Công văn số 349/STP-TTHC ngày 22/5/2014 của Giám đốc Sở Tư pháp về việc tổ chức thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các văn bản khác liên quan hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.
 Công tác thanh tra, kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Trong 6 tháng đầu năm 2014, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đã phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh (UBND phường Bình Định, UBND xã Nhơn Phúc, UBND xã Nhơn Hạnh). Qua đợt kiểm tra, nhìn chung các đơn vị cấp xã đã thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng theo quy định hiện hành; tuy nhiên, việc thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính còn chưa đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 2479/UBND-TTHC ngày 05/7/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Thông báo số 82/TB-STP ngày 31/7/2013 của Giám đốc Sở Tư pháp.
 Kết quả giải quyết thủ tục hành chính: 6 tháng đầu năm 2014, tỉnh Bình Định tiếp nhận 67.664 thủ tục hành chính trên cả ba cấp chính quyền, trong đó đã giải quyết xong 66.087 thủ tục, đang giải quyết 1.577 thủ tục. Trong số các thủ tục đang giải quyết có 07 thủ tục quá hạn do quy định hành chính và 01 thủ tục quá hạn do nguyên nhân khác.
 Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế trong công tác này như: Việc cập nhập và công bố các thủ tục hành chính theo quy định của các Bộ ngành còn chưa kịp thời. Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh; phần lớn các đơn vị mới chỉ công bố bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh, chưa công bố bộ thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chưa thật sự được quan tâm nên việc thực hiện còn mang tính hình thức, đối phó, nhất là trong công tác báo cáo định kỳ, công bố công khai và việc thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính.   Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục triển khai đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ còn lại theo Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 và khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong công tác này./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây