Kế hoạch Phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2022 tại Sở Tư pháp Bình Định

Thứ ba - 19/10/2021 10:22 769 0
Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-STP ngày 15 tháng 10 năm 2021 về Phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2022. Trong đó, Sở đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị năm 2021, từ đó đúc kết, nhìn thấy rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai và đề ra nhiệm vụ để thực hiện năm 2022.
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)
Nhiệm vụ trọng tâm nhằm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động nội bộ đơn vị như: Triển khai có hiệu quả áp dụng các dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ hoạt động nội bộ (Hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử, phần mềm kế toán misa, ứng dụng chữ ký số). Từng bước đầu tư, nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin đã xuống cấp (máy tính để bàn, máy in, máy scan, máy photocopy, thiết bị mạng...). Ngoài ra Sở còn triển khai sử dụng các phần mềm, ứng dụng CNTT trong hoạt động của Sở như: Trang thông tin điện tử; hệ thống hộp thư điện tử; phần mềm Lý lịch tư pháp; phần mềm Hộ tịch; phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức; phần mềm quản lý tài sản công… nhằm tăng cường nâng cao hiệu quả công việc, hiệu quả hoạt động, điều hành của đơn vị.
Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc Sở được từng bước bổ sung nâng cấp, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu ứng dụng  công nghệ thông tin phục vụ công tác của Sở Tư pháp. 100% phòng, đơn vị trực thuộc Sở đã xây dựng, triển khai hệ thống mạng nội bộ (mạng LAN), đường truyền kết nối internet băng thông rộng đảm bảo đầy đủ các điều kiện để triển khai các hệ thống thông tin dùng chung và dịch vụ công trực tuyến, phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác chuyên môn của Sở Tư pháp; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hiện nay việc ứng dụng CNTT vào quản lý Hộ tịch được triển khai trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung đến tận xã, phường, thị trấn từng bước nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực tư pháp. Sở Tư pháp đang thực hiện 119 thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng và không mất thời gian chờ đợi; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, kế hoạch cũng đã đề ra các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính. Tham mưu Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận tiện nhất. Cập nhật kịp thời, đầy đủ hồ sơ của các tổ chức, cá nhân lên cổng dịch vụ công một cửa điện tử theo quy định. Tăng cường đăng tải, cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở và các trang thông tin điện tử của đơn vị theo hướng chính xác, kịp thời, công khai và minh bạch thông tin.
Thường xuyên tuyên truyền phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động của đơn vị những kiến thức về an toàn, an ninh thông tin. Có biện pháp sao lưu dữ liệu kịp thời để tránh mất dữ liệu khi máy tính gặp sự cố, hạn chế truy cập vào những đường link lạ, không an toàn khi khai thác tài nguyên, dữ liệu trên mạng Internet. Cài đặt phần mềm diệt virus cho các máy chủ, máy trạm. Định kỳ kiểm tra và quét virus nhằm nâng cao tính bảo mật, giảm thiểu tấn công từ mạng, luôn cập nhật những kiến thức về ngăn chặn các mã độc mới kịp thời có những biện pháp xử lý ngăn chặn. Hệ thống thông tin mạng nội bộ của Sở Tư pháp đã được phê duyệt xác định theo cấp độ và triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ.
Kế hoạch được ban hành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2022 đã đề ra tại Quyết định số 5360/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh Bình Định về việc phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Định (phiên bản 2.0) và Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 26/11/2020 của UBND tỉnh Bình Định về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Bình Định.

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây