Kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Thị xã An Nhơn năm 2014

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 192 0
Thực hiện chương trình công tác tư pháp năm 2014, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-STP về việc kiểm tra công tác tư pháp tại thị xã An Nhơn năm 2014. Vừa qua Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra công tác tư pháp tại UBND thị xã An Nhơn và UBND các xã, phường: Nhơn Hạnh, Nhơn Phúc và Bình Định, trong đó có công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC).
Kết quả kiểm tra, nhìn chung, các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho người dân tương đối đảm bảo theo quy định và đã tích cực trong việc cố gắng rút ngắn thời gian giải quyết TTHC nhằm tạo thuận lợi cho dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục:
- Một số bộ phận, cán bộ xã chưa thấy hết tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC, nhất là giải quyết công việc liên quan đến TTHC. Tại các đơn vị được kiểm tra, cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ của công dân nhưng phần lớn không ghi giấy hẹn trả kết quả, chỉ có một vài trường hợp hồ sơ về đất đai mới có giấy hẹn; một số cán bộ chuyên môn chưa cập nhật kịp thời các quy định mới về TTHC trong giải quyết TTHC cho người dân.
- Cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị phần lớn là kiêm nhiệm, chưa nắm bắt được vai trò và nhiệm vụ của mình trong công tác kiểm soát TTHC; do đó, giải quyết công việc chưa được thường xuyên, chất lượng và hiệu quả chưa cao.
- Việc niêm yết công khai TTHC và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính chưa được quan tâm, thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đúng theo quy định. Cụ thể: Niêm yết chưa đảm bảo theo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Tư pháp; chưa đầy đủ các bộ phận cấu thành của một TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (thiếu các bộ phận cấu thành TTHC: kết quả thực hiện, lệ phí, yêu cầu điều kiện, mẫu đơn mẫu tờ khai, căn cứ pháp lý, chưa kèm theo các mẫu đơn theo quy định cụ thể); chưa niêm yết đầy đủ TTHC trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; chưa niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; niêm yết nội dung TTHC không phù hợp theo quy định hiện hành…
- Các đơn vị được kiểm tra chưa chủ động bố trí cán bộ trực tiếp làm việc với Đoàn kiểm tra theo kế hoạch; do đó, trong quá trình triển khai công tác kiểm tra còn gặp không ít khó khăn.
 Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát TTHC. Sở Tư pháp đề nghị UBND Thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường đã được kiểm tra chấn chỉnh và khắc phục những thiếu sót trong công tác kiểm soát TTHC, đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm chung, hạn chế tình trạng sai sót lặp đi, lặp lại tại các xã, phường khác trong Thị xã. Chủ tịch UBND Thị xã và Chủ tịch UBND các xã, phường cần phối hợp với Sở Tư pháp (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) để tiếp tục quán triệt nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình và kể cả đơn vị trực thuộc; quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trong đơn vị, nhất là việc niêm yết công khai, thực hiện TTHC cho người dân, duy trì chế độ thông tin báo cáo định kỳ theo đúng thời gian quy định; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây