Sở Tư pháp tỉnh Bình Định: Triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác qua hệ thống bưu điện

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 232 0
Nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác cũng như đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, Sở Tư pháp tỉnh Bình Định và Bưu điện tỉnh Bình Định đã ký kết Quy chế phối hợp thực hiện việc chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác qua hệ thống bưu điện kể từ ngày 01/01/2014.
 Khi các tổ chức, cá nhân đến liên hệ, thực hiện các yêu cầu về cấp phiếu lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác, bên cạnh việc được hướng dẫn thực hiện công việc, các tổ chức, cá nhân này sẽ được Phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) thông báo về dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác qua hệ thống bưu điện. Nếu khách hàng có nhu cầu chuyển phát kết quả các loại hồ sơ đó qua đường Bưu điện thì có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát tại bộ phận tiếp công dân làm thủ tục đăng ký chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác của Sở Tư pháp.
Sau khi Sở Tư pháp có kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác, nhân viên Bưu điện sẽ có trách nhiệm chuyển trả hồ sơ đến tận tay khách hàng theo địa chỉ họ yêu cầu (không kể ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ, Tết) với thời gian tối đa là 01 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận tại thành phố Quy Nhơn, tối đa 02 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận tại các huyện/xã trong tỉnh và tối đa là 3,5 ngày đối với khách hàng có địa chỉ nhận ở ngoài tỉnh.
 Khi thực hiện việc chuyển phát kết quả hồ sơ cho khách hàng, Bưu điện có trách nhiệm liên hệ bằng điện thoại với khách hàng. Nếu sau 02 lần không chuyển phát được hồ sơ đến tận tay khách hàng, Bưu điện để lại giấy mời, mời khách hàng mang giấy hẹn trả hồ sơ của Sở Tư pháp và giấy mời đến địa chỉ ghi trong giấy mời để nhận hồ sơ. Các trường hợp mất, thất lạc, rách hồ sơ, Bưu điện tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại quy trình, thủ tục và thông báo cho Sở Tư pháp, đồng thời phối hợp với Sở Tư pháp để cấp lại hồ sơ. Việc chuyển phát đối với các hồ sơ được Sở Tư pháp cấp lại sẽ không thu cước phí dịch vụ chuyển phát.
Kinh phí sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác qua hệ thống bưu điện được tính theo các mức: đối với dịch vụ chuyển phát thông thường trong phạm vi nội tỉnh là 22.000 đồng và phạm vi liên tỉnh là 49.500 đồng; đối với dịch vụ chuyển phát nhanh trong phạm vi nội tỉnh là 33.000 đồng và phạm vi liên tỉnh là 60.500 đồng.
 Qua hai tháng triển khai thực hiện, Sở Tư pháp đã tiếp nhận gần 70 yêu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác qua hệ thống bưu điện. Bưu điện tỉnh cũng đã thực hiện chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác cho các khách hàng. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện tốt chủ trương cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, nâng cao tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân và bước đầu đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
Từ những kết quả này, hy vọng trong thời gian đến, với sự nỗ lực chung của cả 02 ngành Tư pháp và Bưu điện, hoạt động chuyển phát kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch và các loại giấy tờ hành chính khác qua hệ thống bưu điện sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện với chất lượng, hiệu quả tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân./.
 

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây