Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 188 0
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
(Giao diện Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định)
(Giao diện Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định)

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

(Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến)

Theo đó, có thể thấy được lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đem lại so với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thống như sau:

- Thứ nhất: Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

- Thứ hai: Việc cá nhân, tổ chức khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian trong quá trình gửi/ nhận hồ sơ, có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3), đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người sử dụng.

- Thứ ba: Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về tình trạng giải quyết hồ sơ, ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

- Thứ tư: Nâng cao hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng các dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, giấy tờ của cả người dân và cơ quan nhà nước…; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của các cấp, ngành. Đặc biệt trong giai đoạn cả nước chung tay phòng chống dịch Covid-19, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đã phát huy tính hiệu quả và tiện lợi.

(Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: Báo Bình Định)

Với những lợi ích nêu trên, Sở Tư pháp cũng đã đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Trung ương và của Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Tư pháp khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 bằng cách (truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.binhdinh.gov.vn) hoặc đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Số 127 Hai Bà Trưng, thành phố Quy Nhơn tại Quầy 29 để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến nếu có gặp khó khăn, tổ chức, cá nhân liên hệ với Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tư pháp điện thoại 0905548579 để được giải thích, hướng dẫn chi tiết./.

Tác giả bài viết: V.H

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây