Sở Tư pháp đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ của cải cách hành chính. Việc xây dựng, ban hành kế hoạch cải cách hành chính được thực hiện kịp thời, có mục tiêu và định hướng cụ thể, rõ ràng; việc tổ chức thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đề ra; công tác thông tin báo cáo được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; công tác thông tin, tuyên truyền được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch theo quy định.
Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được nâng cao chất lượng, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của văn bản quy phạm pháp luật. Quý I năm 2021, Sở Tư pháp đã tham gia thẩm định 19 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tham gia góp ý 18 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính khác. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Báo cáo về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh hết hiệu lực toàn bộ, hết hiệu lực 1 phần năm 2020; Quyết định bãi bỏ các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành thông qua công tác rà soát văn bản năm 2020; Quyết định ban hành Danh mục xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chi tiết các Luật được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10.
Côngtác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực quản lý của ngành tư pháp. Thực hiện hiệu quả việc duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015.
Quý I năm 2021, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 1.839 hồ sơ thủ tục hành chính, (348 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, 631 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4); 1.532 hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn (573 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích); 307 hồ sơ chưa đến hạn, không có hồ sơ bị quá hạn.
Sở Tư pháp đã đăng ký rà soát, đánh giá năm 2021 đối với 01 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; Tham mưuChủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 02 quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong các lĩnh vực lĩnh vực hộ tịch, hòa giải thương mại, hòa giải ở cơ sở, nuôi con nuôi; Tiếp tục thực hiện niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định và quản lý, sử dụng tốt tài khoản tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, chú trọng triển khai việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Sở Tư pháp đã xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp; Ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của Sở Tư pháp giai đoạn 2020 - 2025, Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức viên chức năm 2021, Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của Sở Tư pháp tỉnh Bình Định.
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhằm xử lý công việc được nhanh chóng, hiệu quả, ngay tư đầu năm, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính phủ số/chính quyền số năm 2021, Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin mạng tại Sở Tư pháp giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, Sở Tư pháp đang áp dụng phần mềm chuyên ngành, như: cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, hệ thống thông tin lý lịch tư pháp, phần mềm hệ thống quản lý hộ tịch, phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực… Công chức, viên chức trong đơn vị thường xuyên sử dụng, thực hiện trao đổi, tài liệu qua hệ thống Văn phòng điện tử, sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc; trên 95% văn bản (trừ các văn bản mật) trao đổi với các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử; 100% văn bản điện tử phát hành sử dụng chữ ký số theo quy định.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động tư pháp, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của công dân, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tác giả bài viết: H.N