Tăng cường cải cách hành chính trong việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 127 0
Ngày 30/12/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4955/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2020; trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp đổi mới để thực hiện cải cách hành chính.
Tăng cường cải cách hành chính trong việc liên thông giải quyết  thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân

Để triển khai có hiệu quả Quyết định số 4955/QĐ-UBND nêu trên; đồng thời thực hiện biện pháp quản lý nhà nước ở địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 28 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy chế liên thông nhóm thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc quy định về nguyên tắc, trách nhiệm phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, dự thảo Quyết định đã quy định cụ thể thành phần hồ sơ và trình tự giải quyết liên thông thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn tỉnh, như sau:

* Thành phần hồ sơ

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình nộp một bộ hồ sơ và nộp lệ phí đăng ký theo quy định hiện hành tại Bộ phận Một cửa cấp huyệnnơi đặt địa điểm kinh doanh.

Thành phần hồ sơ gồm:

1.Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo Mẫu quy định tại Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT ngày 08/01/2019của Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh (nếu có, theo Mẫu quy định tại Phụ lục III-2 ban hành kèm theo Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT nêu trên).

2. Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu). 

3.Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

4.Tờ khai đăng ký thuếhoặc Tờ khai điều chỉnh đăng ký thuế (theo Mẫu số: 03-ĐK-TCTvà 08-MST ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính).

*Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả

1. Tiếp nhận hồ sơ:

Trong thời hạn 0,5 ngày làm việc, Bộ phận Một cửa cấp huyệntiếp nhận hồ sơ, kiểm tratính pháp lý và nội dung hồ sơ;cấp biên nhận hồ sơ; thu và cấp biên lai thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh cho người đăng ký.

Đồng thời, thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ(scan hồ sơ, khai báo nội dung hồ sơ công việc trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh gồm 02 bước là đăng ký thuế và đăng ký hộ kinh doanh); theo đó, chuyển hồ sơ đăng ký thuế cho Cơ quan thuế, đồng thời chuyển hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyệnqua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.

2. Trình tự giải quyết hồ sơ:

a) Cơ quan thuế: Trong thời hạn 01ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận Một cửa cấp huyện, Cơ quan thuếcó trách nhiệm:

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký thuế đã được số hóa, Chi cục thuế cấp huyện chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho Bộ phận Một cửa cấp huyện để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trong 0,5 ngày làm việc, thực hiệnnghiệp vụ cấp Mã số thuế và truyền thông tin Mã số thuế đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cùng địa bàn qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh;

Tiếp đó, trong 0,5 ngày làm việc, trên cơ sở nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nhận được từ Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cùng địa bàn qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế hộ kinh doanh; theo đó,chuyển bản chính Giấy chứng nhận đăng ký thuế(đối với trường hợp phải cấp mới hoặc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký)đến Bộ phận Một cửa cấp huyệnvà nhậnhồ sơ đăng ký thuế (bản giấy)để lưu trữ.

b) Cơ quan đăng ký kinh doanh: Trong thời hạn 01ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận Một cửa cấp huyện, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm:

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đã được số hóa, Cơ quan đăng ký kinh doanh chuyển nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho Bộ phận Một cửa cấp huyện để yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trên cơ sở thông tin Mã số thuế nhận được từ Chi cục Thuế cấp huyện cùng địa bàn qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh,tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đồng thời truyền kết quả Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Chi Cục Thuế cấp huyện cùng địa bànqua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; Tiếp đó, chuyển bản chính cho Bộ phận Một cửa cấp huyện và nhậnhồ sơ đăng ký hộ kinh doanh (bản giấy)để lưu trữ.

c) Bộ phận một cửa: Bàn giao hồ sơ lưu trữ cho Cơ quan đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế theo quy định.

3. Tiếp nhận vàkết quả:

Trong thời hạn 0,5ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Bộ phận Một cửa cấp huyện tổng hợp nội dung yêu cầu chỉnh sửa từ Cơ quan đăng ký kinh doanh và Chi cục thuế quận, huyện có văn bản yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ phận Một cửa cấp huyện trả kết quả cho người nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện, gồm: Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuếhộ kinh doanh (văn bản điện tử đã ký số).

Như vậy, dự thảo Quyết định quy định liên thông thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế cùng lúc với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 8 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc; đồng thời giảm thời gian đi lại cho người dân, cũng như giúp hộ kinh doanh hạn chế được việc bị xử phạt do chậm đăng ký thuế .../.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây