Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh: triển khai công tác cải cách tư pháp năm 2019

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 112 0
Ngày 5/3/2019, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh đã họp để đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách tư pháp năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019; thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo năm 2019 Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh chủ trì phiên họp
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh chủ trì phiên họp

Năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh và sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban ngành với nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động của các cơ quan tư pháp, cùng với sự tham mưu tích cực, hiệu quả của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp, nên công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đã thành lập nhiều Đoàn công tác để làm việc, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCTP tại các cơ quan tư pháp và cấp ủy một số địa phương trong tỉnh. Công tác hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp được chú trọng, tổng hợp đầy đủ, báo cáo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền. Công tác hoàn thiện các chế định luật sư, bổ trợ tư pháp được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, từng bước đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả hoạt động. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp tiếp tục được nâng cao, có sự phối hợp chặt chẽ ở tất cả các khâu trong hoạt động tố tụng, chưa để xảy ra án oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Trong năm, đã điều tra, khám phá 478 vụ/1.060 đối tượng, đạt 87,55%; kiểm sát tin báo, tố giác về tội phạm đạt tỷ lệ 94,2%, thụ lý kiểm sát điều tra đạt 98,8% về số vụ; thụ lý, giải quyết xét xử 6.003vụ/6.671 tổng số các loại vụ án, đạt 90%…

Kết luận phiên họp, Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh thời gian qua và các cơ quan, đơn vị đã có sự phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích trong công tác tư pháp, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành có liên quan tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; đẩy mạnh công tác phòng, chống các loại tội phạm; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án; nâng cao kỹ năng tranh tụng cho đội ngũ kiểm sát viên, luật sư tại phiên tòa; bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan, sai người vô tội.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thi hành có hiệu quả các bộ luật, luật và các nghị quyết của Quốc hội, đề án của Chính phủ và các quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc thực hiện các hoạt động tư pháp; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ quan tư pháp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và bổ trợ tư pháp. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đối với các cơ quan tư pháp trong tỉnh; chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, bố trí, sử dụng đúng cán bộ trong các cơ quan tư pháp.../.

Tác giả bài viết: Thanh Chung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây