Kết quả xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Tư pháp Bình Định

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 94 0
Thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức hệ thống hành chính nhà nước.

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định đã ký ban hành các Quyết định số 82/QĐ-STP ngày 25/7/2017, Quyết định số 123/QĐ-STP ngày 27/11/2018 về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng tại Sở Tư pháp  phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Các quyết định công bố HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đã được phát hành đến các phòng chuyên môn, đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở để phổ biến đến toàn bộ cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL.

Giám đốc Sở Tư pháp đã thể hiện cam kết của mình thông qua việc ban hành  Chính sách chất lượng với phương châm: “Đúng luật, công khai và hiệu quả”; xem xét và ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2018. Các phòng chuyên môn trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL cũng đã triển khai xây dựng Mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2018 của Phòng phù hợp với Chính sách chất lượng của Sở; thực hiện đúng các quy trình, thủ tục đã xây dựng.

Để đảm bảo sự tham gia của lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL, Sở Tư pháp đã cử 01 Phó Giám đốc làm Đại diện lãnh đạo về chất lượng, 01 Phó Giám đốc là Trưởng ban ISO, các đồng chí Phó ban, thành viên ban ISO là các Trưởng, Phó phòng chuyên môn trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL. Tài liệu HTQLCL khi ban hành đều có người soạn thảo, người xem xét là Đại diện lãnh đạo (QMR) và phê duyệt của lãnh đạo.

Tài liệu HTQLCL đã được các đơn vị xây dựng đảm bảo đúng theo mô hình khung của Bộ Khoa học và Công nghệ (Sổ Tay chất lượng, Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, 06 quy trình bắt buộc, các quy trình giải quyết TTHC đã được công bố theo các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh).

Lãnh đạo đã thể hiện cam kết của mình thông qua việc ban hành Chính sách chất lượng, xem xét và ban hành mục tiêu chất lượng, xem xét hệ thống tài liệu, đảm bảo nguồn nhân sự luôn được đào tạo về HTQLCL.

Các quy trình đã được ban hành đầy đủ và đúng theo trình tự, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết của thủ tục hành chính tương ứng, có tổ chức theo dõi kiểm soát thời gian của các quá trình xử lý công việc, giảm đáng kể hồ sơ trễ hẹn. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công khai, quy định rõ thành phần hồ sơ, thời gian trả kết quả.

Việc xây dựng, áp dụng, duy trì HTQLCL là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực giúp cho lãnh đạo theo dõi, kiểm tra, giám sát được quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Các quy trình, thủ tục giải quyết TTHC được công khai, minh bạch theo yêu cầu của tổ chức và công dân, từng bước tạo được lòng tin, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước nói chung và Sở Tư pháp tỉnh Bình Định nói riêng./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Huỳnh Nhơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây