Góp ý Hồ sơ Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Thứ sáu - 10/06/2022 13:22 873 0
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 1036/SKHĐT-KTN ngày 01/6/2022 v/v góp ý Hồ sơ Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi); vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức họp góp ý đối với Hồ sơ xây dựng Luật nói trên. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng thuộc Sở và Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Góp ý Hồ sơ Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)
Mục tiêu của việc xây dựng Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) lần này là nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường, phát triển thành viên; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất HTX; thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào khu vực kinh tế tập thể, giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Luật này sẽ thay thế cho Luật Hợp tác xã số 23/2012/QH13.
Tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã tham gia góp ý đối với những vấn đề cần xin ý kiến như sau:
- Về tên Luật: Chọn phương án 2, lấy tên “Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác” nhằm phù hợp với đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh và thiết kế nội dung dự thảo Luật (các tổ chức kinh tế hợp tác gồm: THT, HTX, liên hiệp HTX, liên đoàn HTX); đồng thời, phản ánh tính đa dạng, nhiều loại hình của các tổ chức kinh tế hợp tác đang hoạt động trong khu vực kinh tế tập thể.
- Về phân phối thu nhập của tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân: Chọn phương án trích một phần lợi nhuận hằng năm đưa vào quỹ chung không chia. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc tăng tỷ lệ phân chia lợi nhuận cho các tổ chức kinh tế hợp tác nhằm tạo động lực cho các thành viên tham gia TCKTHTCTCPN, đồng thời vẫn giúp định hướng các TCKTHTCTCPN hoạt động phục vụ thành viên.
- Về xử lý tài sản chung không chia: Chọn Phương án 1 là TCKTHTCTCPN được phép bán tài sản chung không chia trong quá trình hoạt động tài sản chung không chia. Quỹ chung không chia được phép sử dụng theo quy định của Điều lệ để bù đắp trong trường hợp TCKTHTCTCPN đã xử lý giảm lỗ nhưng vẫn không đủ. Việc chọn phương án này nhằm xử lý tài sản chung không chia đã lạc hậu công nghệ, hết khấu hao hoặc hư hỏng không thể sửa chữa; đồng thời, giúp cho việc sử dụng tài sản chung không chia hiệu quả hơn, tránh lãng phí trong quá trình hoạt động, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh theo tình hình thực tế của TCKTHTCTCPN trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Đối với đề cương chi tiết Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), các thành viên tham dự đã tham gia góp ý một số nội dung như: Ban soạn thảo nên xem xét quy định thủ tục chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng vốn góp để có cơ sở thực hiện trong thực tiễn thi hành pháp luật; Ban soạn thảo nên cân nhắc đến việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng vốn góp có được vượt quá quy định về góp vốn điều lệ tại Điều 70 dự thảo Thông tư hay không; đề nghị xem xét quy định cụ thể về trình tự thủ tục thừa kế vốn góp hợp tác xã phù hợp với quy định về thừa kế của Bộ luật Dân sự để có cơ sở thực hiện quy định về thừa kế vốn góp trong trường hợp người thừa kế tự nguyện tham gia hợp tác xã.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây