Thông báo phương thức, thủ đoạn phạm tội

Thứ tư - 20/07/2022 14:53 230 0
Ngày 14/7/2022, Cơ quan thường trực của Tiểu ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng ban hành văn bản số 1786/TBCĐ-CQTT về việc thông báo phương thức, thủ đoạn phạm tội. Theo đó, qua công tác đấu tranh với đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiến đoạt tài sản; Công an tỉnh - Cơ quan thường trực của Tiểu ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng tỉnh thông báo một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng như sau:
1. Lợi dụng việc công dân Việt Nam ở Campuchia có nhu cầu về nước, các đối tượng đã sử dụng tài khoản facebook, đăng tải bài viết trong nhóm người Việt Nam lao động, làm việc tại Campuchia với nội dung: “Nhận giải cứu, đưa người việt Nam từ Campuchia về Việt Nam”. Khi công dân Việt Nam tại Campuchia liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh nơi ở và thông tin liên hệ với người nhà. Sau đó, các đối tượng sử dụng thông tin trên cung cấp cho người nhà và yêu cầu người nhà chuyển tiền đặt cọc để làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng chặn liên lạc, chiếm đoạt tài sản.
2. Lợi dụng nhu cầu vay vốn của người dân, các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải nhiều bài viết vào nhiều nhóm, fanpage với nội dung “cho vay tiền, chỉ cần cung cấp CMND, không cần tiền đặt cọc, không gọi điện làm phiền...”. Khi bị hại liên hệ, đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, ảnh chụp CMND/CCCD, số điện thoại liên hệ. Sau đó, đối tượng sử dụng số điện thoại đã được cung cấp để đăng nhập ví điện tử Momo, yêu cầu bị hại cung cấp mã OTP và chiếm đoạt quyền sử dụng ví điện tử của bị hại. Trường hợp ví điện tử đã liên kết với tài khoản ngân hàng, các đối tượng sẽ thực hiện chuyển tiền về ví điện tử sau đó chuyển về tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Trường hợp ví điện tử chưa liên kết với tài khoản ngân hàng của bị hại, các đối tượng sẽ thao tác liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Để chủ động trong công tác phòng ngừa tội phạm lợi dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh - Cơ quan thường trực của Tiểu ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng tỉnh thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân biết, nâng cao cảnh giác. Đồng thời chủ động phối hợp với lực lượng Công an trong xác minh, điều tra, xử lý các đối tượng có hoạt động lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện văn bản trên, Giám đốc Sở Tư pháp đã triển khai đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp biết để nâng cao cảnh giác./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây