Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới

Thứ năm - 08/06/2023 08:41 355 0
Thực hiện Kế hoạch số 95-KH/UBND ngày 18/05/2023 của UBND tỉnh Bình Định về thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị Thực hiện Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 20/3/2023 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Căn cứ các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, Sở Tư pháp Bình Định đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-STP ngày 07/6/2023 để tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, Sở Tư pháp đã tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp, cụ thể như sau:
Một là, các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động số 20-CTr/TU gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và các chủ trương, đường lối của Đảng có liên quan; kịp thời khắc phục hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tại cơ quan, đơn vị mình. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong tập thể lãnh đạo, đồng thuận của công chức, viên chức, người lao động trong chấp hành, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Hai là, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng trong tham mưu, xây dựng, đề xuất ban hành các văn bản, nhất là văn bản quy phạm pháp luật.
Ba là, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; công tác tuyên truyền, vận động gắn với kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Bốn là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ; tập trung kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đề cao trách nhiệm của công chức, viên chức, không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc, bảo đảm kỹ năng hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung.
Năm là, thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Sáu là, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trên cả hai phương diện: gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến thực chất, lan toả tấm gương tiêu biểu của công chức, viên chức; kịp thời biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, nhân tố mới, điển hình tiên tiến.
Bảy là, tiếp tục đổi mới phong cách, phương pháp công tác, lề lối làm việc bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt, kịp thời của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đi đôi với nâng cao năng lực thực thi công vụ gắn với xây dựng, áp dụng các tiêu chí, chỉ số đánh giá hiệu quả, chất lượng tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong hoạt động nhất là những lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, dễ lạm dụng quyền lực.
Tám là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 10/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển đổi số năm 2023, định hướng đến năm 2025. Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiên phong, đi đầu trong việc chuyển đổi số để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
Tại Kế hoạch, Giám đốc sở cũng đã phân công nhiệm vụ từng nội dung cụ thể và thời gian thực hiện cho các phòng, đơn vị để triển khai thực hiện. Đồng thời, giao Văn phòng sở theo dõi, phối hợp với các phòng, đơn vị trực thuộc Sở chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.

Tác giả bài viết: Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây