Sở Tư pháp Bình Định: Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thứ ba - 28/11/2023 15:45 319 0
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Công văn số 7873/UBND-TH ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh Bình Định về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính các cấp, Sở Tư pháp đã ban hành Văn bản số 1399/STP-VP ngày 28/11/2023 về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; theo đó, yêu cầu các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở nghiêm túc thực hiện một số nội dung như sau:
1. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 968/CĐTTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 10/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay; Công văn số 2953/UBND-NC ngày 12/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
2. Đề cao trách nhiệm Người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của công chức cơ quan hành chính nhà nước trong tham mưu xử lý công việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
3. Trực tiếp, chủ động, tích cực tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được giao, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
4. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền theo sát tình hình thực tế; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Tổ chức thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.
5. Trong quá trình tham mưu phối hợp giải quyết công việc thuộc thẩm quyền, chỉ lấy ý kiến các cơ quan liên quan trực tiếp, không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết. Trong tham mưu trả lời các ý kiến do các cơ quan, đơn vị đề nghị phải có trách nhiệm tham mưu trả lời đúng hạn, đúng chức năng, nhiệm vụ, có quan điểm, trách nhiệm rõ ràng, không trả lời chung chung, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.
6. Tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện có hiệu quả Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc, xây dựng môi trường thuận lợi để công chức, viên chức yên tâm trong thực hiện trách nhiệm công vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
7. Phát huy vai trò của Người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, nêu gương, dẫn dắt công chức, viên chức trong phòng, đơn vị tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; đây là tiêu chí, thước đo quan trọng để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng cho công chức, viên chức.
9. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, phấn đấu hoàn thành trước thời hạn được giao đối với nhiệm vụ tham mưu công bố và phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo Quyết định số 3973/QĐ-UBND ngày 29/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Quán triệt việc thực hiện nghiêm Quyết định số 57/2023/QĐ-UBND ngày 22/9/2923 và các quy định có liên quan của Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là quy định: 01 hồ sơ chỉ được trả 01 lần duy nhất và thời gian trả kể từ khi tiếp nhận không quá 10% thời gian giải quyết.
11. Thường xuyên rà soát, theo dõi, quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp.
12. Hằng ngày phải kiểm tra, tiếp nhận, kịp thời giải quyết và công khai kết quả giải quyết theo đúng quy định đối với các phản ánh, kiến nghị được người dân, doanh nghiệp gửi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công của tỉnh (dichvucong.binhdinh.gov.vn). Chủ động, tích cực tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp để kịp thời phối hợp giải quyết hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của người dân, doanh nghiệp; tuyệt đối không được đùn đẩy, lòng vòng, né tránh trách nhiệm./.

Tác giả bài viết: Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây