Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước

Thứ hai - 13/11/2023 14:39 384 0
Ngày 07/11/2023, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 2677/QĐ-BTP về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Theo đó, Kế hoạch đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
Một là, kiến nghị hoàn thiện các quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực nêu tại Nghị quyết số 04/NQ-CP.
Hai là, rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, xác định số lượng biên chế phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Đảng và của pháp luật.
Ba là, hoàn thiện các quy định về quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, điều kiện, định mức kinh tế - kỹ thuật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Năm là, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung đã thực hiện phân cấp quản lý nhà nước ngành Tư pháp.
Để đảm bảo triển khai thực hiện đạt hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã phân công như sau:
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp thực hiện quán triệt, triển khai các nội dung công việc theo Kế hoạch này, Nghị quyết số 04/NQ-CP và các văn bản có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hằng năm, các đơn vị tổng hợp, đánh giá, báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này gửi Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
 Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Tư pháp và các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp để thực hiện phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp; đề xuất các nội dung cần phân cấp phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương để gửi Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung các quy định về phân cấp quản lý theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản về phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp. Trong quá trình thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực nếu phát hiện vướng mắc, bất cập thì đề nghị gửi ý kiến phản ánh, kiến nghị về Bộ Tư pháp để tổng hợp.
Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp chủ trì theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trong việc xây dựng Báo cáo của Bộ Tư pháp thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Cục Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ có trách nhiệm thẩm định, báo cáo Lãnh đạo Bộ cấp kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ; hướng dẫn cụ thể các đơn vị thuộc Bộ trong việc lập dự toán và thực hiện thanh quyết toán theo quy định./.  

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây