Góp ý dự thảo Thông tư quy định về Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 555 0
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp tại Văn bản số 2605/BTP-TCCB ngày 04/8/2021 về việc góp ý dự thảo Thông tư quy định về Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp; vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư nói trên.

Đối tượng được lấy ý kiến bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng chuyên môn thuộc Sở; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở và Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.

Thông tư này gồm 04 chương và 19 điều; quy định về việc thành lập, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên và quy chế hoạt động, mối quan hệ công tác của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp. Thông tư được áp dụng đối vớiđơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp; đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp.

Phần lớn các thành viên được lấy ý kiến đều thống nhất cho rằng việc ban hành Thông tư quy định Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp là cần thiết để tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập và triển khai hoạt động Hội đồng quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp. Bên cạnh đó, các thành viên được lấy ý kiến đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Thông tư như: Đề nghị xem xét, quy định thống nhất khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 1 Dự thảo, bởi vì: Khoản 2 Điều 1 đã xác định Thông tư này không áp dụng đối với các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, báo chí, xuất bản của ngành Tư pháp (việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý tại các đơn vị sự nghiệp này được thực hiện theo hướng dẫn của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực) nhưng khoản 1 Điều 2 lại quy định đối tượng áp dụng của Thông tư là “Đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực thuộc phaṃ vi quản lý của Bộ Tư pháp”; về nguyên tắc và điều kiện thành lập Hội đồng quản lý, đề nghị Ban soạn thảo không quy định lặp lại nội dung đã được quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đề nghị xem xét, quy định thống nhất khoản 3 Điều 3 và khoản 2 Điều 1, bởi vì: Khoản 3 Điều 3 Dự thảo quy định đơn vị sự nghiệp giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng quản lý theo quy định tại Thông tư này nhưng theo khoản 2 Điều 1 thì đối với các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp của ngành Tư pháp, việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng quản lý tại các đơn vị sự nghiệp này được thực hiện theo hướng dẫn của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực; đề nghị làm rõ chủ thể “cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp công lập” trong quy định thành phần Hội đồng quản lý là cơ quan nào để dễ áp dụng thực hiện; đề nghị quy định rõ “Các tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập Hội đồng quản lý theo quy định” là những tài liệu theo quy định tại văn bản nào vì trong toàn bộ nội dung dự thảo Thông tư, không có điều khoản quy định về các tài liệu chứng minh đơn vị đủ điều kiện thành lập Hội đồng quản lý; đề nghị bổ sung một số mối quan hệ thân cận của thành viên Hội đồng quản lý, như: Cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi,…

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây