Góp ý dự thảo Thông tư quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 331 0
Theo đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 540/TTT-P4 ngày 07/7/2021 v/v góp ý dự thảo Thông tư quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư nói trên. Đối tượng được lấy ý kiến bao gồm: Lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng chuyên môn thuộc Sở; Thanh tra Sở; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.

Thông tư này quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý theo quy định của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14tháng 2năm 2008 của Chính phủ quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.Thông tư đượcáp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trong việc xử lý đơn khiếu nại,đơntố cáo, đơn kiến nghị,  phản ánhvà cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các thành viên được lấy ý kiến đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Thông tư như: Đề nghị chỉnh sửa quy định về nguyên tắc xử lý đơn phải đảm bảo “khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời” chophù hợp với quy định tại Điều 4 Luật Khiếu nại; đề nghị quy định việc phân loại đơn theo số lượng người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánhtheo hướng “Đơn có họ, tên, chữ ký của từ 02người trở lên” để phù hợp với thực tiễn thi hành hành pháp luật; đề nghị chỉnh sửa tên Điều 17 dự thảo Thông tư cho phù hợp vì Điều 17 không chỉ quy định về xử lý đơn tố cáo đối với hành vi vi phạm thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại mà còn quy định về xử lý đơn tố cáo đối với các hành vi vi phạm các điều bị nghiêm cấm trong giải quyết khiếu nại ( Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại; thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật; ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định; bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại); tại Điều 16 Dự thảo, đề nghị quy định “người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình có báo cáo để người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền” vì nếu quy định như Dự thảo sẽ rất dễ gây hiểu nhầm là người xử lý đơn phải trực tiếp báo cáo, đề xuất với người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật; đề nghị bổ sung quy định mẫu phiếu hướng dẫn người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu để thực hiện việc khiếu nại theo quy định khoản 2 Điều 7 dự thảo Thông tư để dễ áp dụng thực hiện (vì Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư là mẫu Phiếu hướng dẫn gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiếp nhận, không phải là mẫu phiếu hướng dẫn người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu),…

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây