Thông tư này quy định nguyên tắc, chế độ quản lý hồ sơ điện tử, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc tạo lập, quản lý, vận hành, khai thác hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức; được áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước.
Phần lớn các thành viên được lấy ý kiến đều thống nhất cho rằng việc ban hành Thông tư quy định quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay là thật sự cần thiết nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 25/6/2020 về Phê duyệt Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; đồng thời, đảm bảo việc quản lý và sử dụng hồ sơ điện tử của công chức, viên chức trong tương lai được đồng bộ, hiệu quả và đúng quy định pháp luật.
Các thành viên được lấy ý kiến đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Thông tư như: Đề nghị bổ sung “bảng nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hằng năm của cơ quan, đơn vị công tác” vào thành phần hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức; đề nghị bỏ nội dung “đã được hình thành trước đây” trong quy định“Hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức là tài liệu điện tử được hình thành trên cơ sở số hóa hồ sơ giấy đã được hình thành trước đây” vì nếu quy định như Dự thảo thì những tài liệu thuộc hồ sơ giấy của cán bộ, công chức, viên chức được bổ sung sau khi xây dựng hồ sơ điện tử sẽ không có trong Hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức; trong việc lập mới, cập nhật, sửa chữa hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức, đề nghị quy định rõ “Đối với thông tin thay đổi từ phía cá nhân cán bộ, công chức, viên chức … thì cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm cung cấp thông tin thay đổi cho cơ quan quản lý hồ sơ điện tử bằng văn bản có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ, nhất quán của thông tin do mình cung cấp” nhằm đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, nhất quán của thông tin cung cấp; đề nghị Ban soạn thảo bổ sung Mẫu phiếu yêu cầu khai thác hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức trong Thông tư nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện trong thực tiễn thi hành pháp luật; đề nghị Ban soạn thảo có quy định hướng dẫn thành lập file điện tử riêng trên phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức được biệt phái, thuyên chuyển đến cơ quan, đơn vị khác của Nhà nước, nghỉ hưu, chuyển công tác ra khỏi cơ quan, đơn vị của Nhà nước, thôi việc, bị kỷ luật buộc thôi việc, chết để dễ tra cứu và trích xuất dữ liệu khi cần thiết; các quy định về quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức nên được quy định chung, thống nhất trong cả nước, không nên giao trách nhiệm cho từng bộ, ngành, địa phương ban hành các quy định riêng về quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, công chức, viên chức; đề nghị xác định cụ thể trách nhiệm của cá nhân công chức, viên chức trong việc kịp thời cung cấp thông tin thay đổi với người có thẩm quyền quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức vì cán bộ, công chức, viên chức chỉ được khai thác hồ sơ cá nhân, không được cập nhật hay thay đổi thông tin cá nhân trên phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức,…
Tác giả bài viết: Thu Thảo