Họp góp ý Thông tư quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 130 0
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2314/UBND-NC ngày 26/4/2021 về việc góp ý dự thảo Thông tư quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; vừa qua, lãnh đạo Sở Tư pháp đã tổ chức cuộc họp góp ý đối với dự thảo Thông tư nói trên. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Tư pháp; Trưởng, Phó các phòng chuyên môn thuộc Sở; Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp; Phòng Văn bản quy phạm pháp luật và Quản lý xử lý vi phạm hành chính.
Họp góp ý Thông tư quy định về giám định tư pháp  trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Liên quan tới nội dung giám định tư pháp trong lĩnh vực TN&MT, trước đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 44/2014/TT-BTNMT ngày 1/8/2014 quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực TN&MT và Thông tư 45/2014-TT-BTNMT ngày 1/8/2014 quy định về hồ sơ giám định tư pháp và mẫu giám định tư pháp trong lĩnh vực TN&MT. Tuy nhiên, hiện nay, Luật Giám định tư pháp năm 2020 đã sửa đổi một số quy định liên quan đến các nội dung này; mặt khác, trong quá trình thực hiện có một số nội dung cần quy định cụ thể hơn để phù hợp với yêu cầu trong thực tiễn thi hành pháp luật. Do đó, việc ban hành Thông tư quy định về giám định tự pháp trong lĩnh vực TN&MT là thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Dự thảo Thông tư quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực TN&MT quy định về thẩm quyền, tiêu chuẩn, hồ sơ, trìnhtự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp; cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực TN&MT. Bên cạnh đó, Dự thảo còn quy định về việc công nhận, hủy bỏ, đăng tải danh sách người giám định viên tư pháp theo vụ việc và tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; quy chuẩn chuyên môn; quy trình thực hiện giám định tư pháp. Ngoài ra, Dự thảo còn quy định việc giám định bổ sung, giám định lại, chi phí giám định và chế độ bồi dưỡng giám định.

Tại cuộc họp, các thành viên tham dự cơ bản thống nhất với Dự thảo Thông tư do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng; đồng thời, tập trung thảo luận về một số vấn đề chính trong dự thảo Thông tư như: Đề nghị quy định cụ thể cơ quan nào thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền rà soát, lập hồ sơ đề nghị miễn nhiệm giám định viên tư pháp; trong tiêu chuẩn của người giám định tư pháp theo vụ việc, đề nghị Dự thảo quy định cụ thể chuyên ngành đại học bắt buộc để thống nhất và dễ áp dụng thực hiện; đề nghị quy định cụ thể người có kiến thức chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong trường hợp không có trình độ đại học chuyên ngành; cần quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và các cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong trình tự, thủ tục thực hiện giám định tư pháp và trong trách nhiệm thi hành của các cơ quan,…

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây