UBND tỉnh: Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 127 0
Nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thiết thực Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý ( HTPL) cho DNNVV; Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình HTPL liên ngành cho DNNVV giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 222/QĐ-BTP ngày 09/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2021 của Chương trình HTPL liên ngành cho DNNVV giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 17/3/2021, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 910/QĐ-UBND Phê duyệt Chương trình HTPL liên ngành cho DNNVV năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định (gọi tắt là Chương trình).

Theo nội dung của Quyết định, mục tiêu chung của Chương trình là triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, thiết thực Luật Hỗ trợ DNNVV, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP, Quyết định số 81/QĐ-TTg và Quyết định số 222/QĐ-BTP. Kế thừa, phát huy kết quả của Chương trình HTPL liên ngành cho DNNVV giai đoạn 2015 - 2020. Triển khai đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động HTPL cho DNNVV, đáp ứng nhu cầu HTPL của DN; bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực. Định hướng cho các hoạt động HTPL cho DN của các đơn vị, địa phương trong tỉnh và nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của DNNVV; thúc đẩy sự tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm phục vụ DN phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và hiệu quả tổ chức pháp luật.

Về mục tiêu cụ thể, Chương trình đặt ra các mục tiêu như sau: Cung cấp thông tin pháp lý cho DNNVV, gồm: Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý cho DNNVV; cung cấp các chính sách, đề án, chương trình HTPL cho DNNVV cho các đơn vị, địa phương trong tỉnh; tiếp nhận phản ánh từ các DN để đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho DN để nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và người làm công tác HTPL cho DN để nâng cao năng lực HTPL cho DN; Tổ chức các hoạt dộng tư vấn pháp luật thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Tư vấn trực tiếp, tổ chức diễn đàn, đối thoại và các hoạt động tư vấn khác phù hợp với quy định của pháp luật đảm bảo 100% đề nghị tư vấn của DN thông qua Chương trình được giải quyết hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về nội dung của Chương trình, Quyết định số 910/QĐ-UBND tập trung vào ba nhóm công việc sau đây:

Thứ nhất, nhóm hoạt động cung cấp thông tin pháp lý gồm các nội dung: Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu pháp luật, về vụ việc, vướng mắc pháp lý, bao gồm các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý VPHC liên quan đến DN có hiệu lực thi hành và được phép công khai hoặc kết nối trên Cổng thông tin điện tử; Các văn bản trả lời của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh đối với các vướng mắc pháp lý cho DNNVV trong quá trình áp dụng pháp luật; Các văn bản tư vấn pháp luật của mạng lưới tư vấn viên pháp luật đối với các vụ việc, vướng mắc pháp lý theo yêu cầu của DN.

Cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu pháp luật trong và ngoài nước để hỗ trợ hoạt động cung cấp thông tin pháp lý cho DN. Ứng dụng các mạng xã hội để cung cấp thông tin pháp lý, tiếp nhận, giải quyết vướng mắc pháp lý của DN. Tiếp nhận yêu cầu HTPL cho DN; giải đáp vướng mắc pháp lý cho DN trong áp dụng pháp luật theo quy định của Nghị định số 55/2019/NĐ-CP; tổng hợp các phản ánh, kiến nghị của DN đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Xây dựng các chuyên mục nâng cao kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN trên đài truyền hình, đài phát thanh và các phương tiện thông tin, truyền thông khác. Xây dựng chuyên đề pháp luật để cập nhật kịp thời, cung cấp thông tin pháp luật về các lĩnh vực, vấn đề pháp lý mà DN quan tâm nhằm đăng tải trên các Trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Tổ chức hội nghị, diễn đàn đối thoại với DN. Tổ chức các hội nghị đối thoại để cung cấp thông tin pháp lý, giải quyết vướng mắc về các vấn đề pháp lý theo quy định của Nghị định số 55/2019/NĐCP liên quan đến hoạt động của DN. Tổ chức các diễn đàn kinh doanh và pháp luật cho DN thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng bản tin, tài liệu điện tử HTPL cho DN. Xây dựng và phát hành định kỳ các bản tin pháp luật, tài liệu điện tử theo chuyên đề về các lĩnh vực pháp luật, thông tin pháp lý, cảnh báo vi phạm pháp luật, rủi ro pháp lý,... nhằm HTPL cho DN. Cung cấp thông tin về công tác HTPL cho DN. Tổ chức các sự kiện, hoạt động truyền thông về Chương trình, cung cấp thông tin về các chính sách, hoạt động HTPL cho DN trong các đề án, dự án, chương trình HTPL cho DN của các sở, ngành, địa phương và các hình thức khác. Xây dựng, phổ biến tài liệu điện tử về công tác HTPL cho DN; cập nhật tình hình triển khai công tác HTPL cho DN trong phạm vi toàn tỉnh.

Thứ hai, nhóm hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật tập trung vào các nội dung: Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho DN. Tổ chức các chương trình, hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, điều hành, người phụ trách công tác pháp chế và người lao động của DN. Xây dựng hệ thống bài giảng, tài liệu điện tử cung cấp kiến thức pháp luật đầu tư, kinh doanh, các cam kết quốc tế cần thiết cho DN. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người làm công tác HTPL cho DN. Tổ chức các chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người làm công tác HTPL cho DN. Tổ chức các chương trình bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hiệu quả trong công tác HTPL cho DN.

Thứ ba, nhóm hoạt động tư vấn pháp luật cho DN tập trung vào các nội dung: Tư vấn pháp luật qua diễn đàn, đối thoại; Tổ chức các hội nghị đối thoại về các chuyên đề pháp lý chuyên sâu giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hiệp hội, hội doanh nghiệp, chuyên gia, người quản lý, điều hành, người phụ trách công tác pháp chế của DN. Xây dựng, điều hành, quản lý chuyên mục hỏi - đáp pháp luật về đầu tư, kinh doanh trên Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương. Tổ chức hoạt động tư vấn qua hệ thống thư điện tử, mạng xã hội trên cơ sở đề nghị của DN. Ứng dụng công nghệ thông tin và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện tư vấn pháp luật cho DN. Tư vấn thông qua mạng lưới tư vấn viên pháp luật Trên cơ sở thông tin về mạng lưới tư vấn viên pháp luật được Bộ Tư pháp công nhận, đăng tải trên Trang thông tin điện tử HTPL cho DN của Bộ Tư pháp, DN lựa chọn dịch vụ tư vấn pháp luật với tư vấn viên pháp luật phù hợp thuộc mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo quy định; DN có thể gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc bằng phương thức điện tử đến Chương trình (thông qua Bộ Tư pháp hoặc Sở Tư pháp) đề nghị hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật về vụ việc, vướng mắc theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP.

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp làm cơ quan thường trực triển khai thực hiện các hoạt động của Chương trình. Có cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết Chương trình. Tổ chức khảo sát nhu cầu HTPL của DN để triển khai các hoạt động cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tư vấn pháp luật và đánh giá các hoạt động này của Chương trình. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của Nghị định số 55/2019/NĐ-CP; Quyết định số 81/QĐ-TTg và Quyết định số 222/QĐ-BTP. Tổ chức sơ kết hằng năm để đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Chương trình; tổng hợp các đề xuất, kiến nghị để làm căn cứ xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm tiếp theo. Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, tác động đối với đối tượng thụ hưởng, tổng hợp ý kiến phản hồi của doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đối tượng khác có liên quan để làm cơ sở đánh giá, điều chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động hằng năm, tổng kết hoạt động của Chương trình.

Tác giả bài viết: Lê Bảo Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây