Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 225 0
Ngày 14/11/2019, Sở Tư pháp tổ chức họp góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2481/STNMT-CCQLĐĐ. Thành phần tham dự gồm: Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở.
Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai

Dự thảo sửa đổi, bổ sung 03 Nghị định, cụ thể: Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai sửa đổi 16 điều, bổ sung 02 điều;Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sửa đổi 01 điều và bổ sung 02 điều; Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai sửa đổi 01 điều. Đây là những nội dung qua thực tiễn thực hiện pháp luật về đất đai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải khắc phục. Bên cạnh đó, việc Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật liên quan đến quy hoạch, cũng cần thiết phải rà soát lại các quy định tại các nghị định quy định về việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.Do đó, các đại biểu tham gia góp ý thống nhất cần thiết phải sửa đổi, bổ sung những Nghị định này để giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn.

Tham gia góp ý cụ thể, về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc bổ sung chức năng cho Văn phòng đăng ký đất đai dịch vụ "tư vấn pháp lý trong việc lập hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất". Bởi vì, việc bổ sung chức năng này cho Văn phòng đăng ký đất đai sẽ dễ xảy ra trường hợp "vừa đá bóng, vừa thổi còi"; do đó sẽ ảnh hưởng đến quyền của người dân, doanh nghiệp.

Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 47/2014/NĐ-CPcủa Chính phủ, các đại biểu không thống nhất với hai Phương án của dự thảo trong việc bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp đã sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004 mà hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; và đề nghị cơ quan soạn thảo xây dựng theo hướng có lợi hơn cho hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

Ngoài ra, có một số ý kiến cho rằng, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung rất nhiều nội dung; do đó, để tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, áp dụng thực hiện, đề nghị cơ quan soạn thảo xin ý kiến Chính phủ cho chủ trương xây dựng mới Nghị định thay thế Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây