Sở Tư pháp Bình Định tổ chức họp góp ý dự thảo Luật Thư viện

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 99 0
Ngày 17/9/2019, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo Luật Thư viện theo đề nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tham gia cuộc họp gồm Lãnh đạo Sở Tư pháp; lãnh đạo các phòng chuyên môn và một số công chức của Sở Tư pháp.
Sở Tư pháp Bình Định tổ chức họp góp ý dự thảo Luật Thư viện

          Các đại biểu tham gia góp ý thống nhất với sự cần thiết phải ban hành Luật Thư viện. Bởi vì, sau gần 18 năm triển khai Pháp lệnh Thư viện, ngoài việc đem lại những hiệu quả tích cực, Pháp lệnh Thư viện còn nhiều hạn chế và chưa bắt kịp tình hình phát triển kinh tế - xã hội; cũng như sự thay đổi của hệ thống pháp luật tại Việt Nam.

          Dự thảo Luật Thư viện gồm 6 chương, 49 điều và sẽ chấm dứt hiệu lực của Pháp lệnh Thư viện số 31/2000/PL-UBTVQH10 ngày 28/12/2000 khi được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực thi hành.

          Về nội dung tham gia góp ý, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ hơn một số nội dung như: về chính sách của nhà nước với phát triển sự nghiệp thư viện; về xã hội hóa hoạt động của thư viện; bổ sung hành vi bị nghiêm cấm; quy định chặt chẽ hơn đối với tổ chức, cá nhân người nước ngoài thành lập thư viện nhằm đảm bảo tình hình an ninh, chính trị quốc gia, tránh trường hợp tổ chức, cá nhân người nước ngoài lợi dụng việc hoạt động thư viện để truyền bá những văn hóa, tư tưởng không phù hợp nhằm chống phá nhà nước; việc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể thư viện phải phù hợp với tính đặc thù; quyền và nghĩa vụ của thư viện; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập thư viện …

          Ngoài ra, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc lại, cũng như đánh giá tác động đối với tính khả thi của mô hình thư viện, nhất là thư viện chuyên ngành, thư viện cấp xã; bởi vì, chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người để vận hành đối với mô hình này là rất lớn. Đồng thời, có đại biểu cho rằng dự thảo Luật Thư viện cần bổ sung cơ chế, chế tài xử lý về hình sự, hành chính trong hoạt động thư viện để căn cứ vào đó xác định rõ hành vi vi phạm của các chủ thể khi tham gia hoạt động thư viện./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây