Sở Tư pháp tổ chức họp góp ý dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 111 0
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4677/UBND-NC ngày 09/8/2019 về góp ý dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư); chiều ngày 21/8/2019, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp góp ý đối với dự thảo Thông tư nêu trên. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Sở và một số chuyên viên pháp lý của Sở.

Đơn giản hóa chế độ báo cáo là một trong các nội dung phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đàng và Nhà nước về cải cách hành chính. Hiện nay, chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp được quy định ở nhiều văn bản khác nhau nên gây ra một số khó khăn, vướng mắc nhất định trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất để việc báo cáo đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, không chồng chéo, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Bộ Tư pháp, giảm gánh nặng hành chính trong tuân thủ báo cáo, tiết kiệm thời gian, nhân lực, phù hợp với các nguyên tắc, yêu cầu quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước nên Bộ Tư pháp xây dựng và ban hành Thông tư quy định chế độ báo cáo trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Chính vì thế, các thành viên tham dự họp đều tán thành việc xây dựng và ban hành Thông tư này.

Một số thành viên tham dự cuộc họp có ý kiến: Dự thảo Thông tư có các quy định về báo cáo trùng với một số quy định của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ. Nếu đã có quy định trong Nghị định số 09/2019/NĐ-CP thì áp dụng trực tiếp, không cần phải quy định lại tại Thông tư của Bộ Tư pháp để hệ thống quy định pháp luật được đơn giản. Do đó, đề nghị Bộ Tư pháp rà soát để bỏ những quy định trùng với Nghị định số 09/2019/NĐ-CP.

Một số thành viên khác có ý kiến: Dự thảo Thông tư quy định về chế độ báo cáo, Thông tư số 03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019 của Bộ Tư pháp quy định một số nội dung về hoạt động thống kế của ngành tư pháp. Mà hoạt động thống kê là cơ sở cho hoạt động báo cáo. Hoạt động thống kê và hoạt động báo cáo là hai hoạt động có quan hệ mật thiết với nhau. Do đó, đề nghị Bộ Tư pháp cân nhắc xem có thể gộp hai hoạt động này vào một văn bản để bảo đảm gắn chặt hoạt động thống kê và hoạt động báo cáo với nhau, thuận lợi cho việc nghiên cứu và áp dụng trên thực tế.

Ngoài ra, một số thành viên khác tham gia góp ý về ngôn ngữ, kỹ thuật soạn thảo văn bản để văn bản hoàn thiện hơn./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây