Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 122 0
Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Định; theo kế hoạch, ngày 26/6/2019, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường.
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe đại diện Sở Tài nguyên và Môi trườngbáo cáo một số nội dung về tình hình thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, một số khó khăn, vướng mắc trong công tác này trong thời gian qua. Sau khi nghe báo cáo của Sở, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở trong thời điểm từ ngày 01/01/2018 đến hết ngày 31/3/2019. Tổng cộng có 27 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trong đó, có 13 quyết định có áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả. Có 25/27 quyết định xử phạtđã thi hành, còn lại 02 quyết định chưa thi hành xong do các đối tượng vi phạm không có tài sản để thi hành hoặc cưỡng chế thi hành. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Thực hiện không đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bản cam kết bảo vệ môi trường; khai thác khoáng sản trái phép; xả thải không đúng quy định; lấn, chiếm đất trái phép…Nguyên nhân vi phạm là do một số tổ chức, doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn về pháp luật đất đai, chưa có ý thức trong công tác bảo vệ môi trường và trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Kết thúc buổi làm việc tạiSở Tài nguyên và Môi trường, thay mặt Đoàn kiểm tra, Trưởng Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường và cán bộ địa chính cấp xã trên địa bàn quản lý; tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi phạm; thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính đảm bảo đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền theo luật định… Bên cạnh đó, qua kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của Sở, Đoàn kiểm tra cũng nêu ra một số mặt còn tồn tại trong công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường như: Áp dụng quyền giải trình của người vi phạm chưa đảm bảo theo quy định, áp dụng mẫu quyết định xử phạt và biên bản vi phạm hành chính không đúng theo Nghị định số 97/2017/NĐ-CP, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, xác định hành vi vi phạm không đúng theo nghị định xử phạt...

Cũng trong buổi làm việc tạiSở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn kiểm tra đã giải đáp một số khó khăn, vướng mắc của Sở trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực chuyên ngành. Trưởng Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trườngtrong thời gian tới cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời, khắc phục những mặt còn tồn tại để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của công tác này trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây