Sở Tư pháp Bình Định tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung của Chính phủ

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 95 0
Ngày 26/12/2018, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
Sở Tư pháp Bình Định tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung của Chính phủ

Nghị định số 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ từ khi có hiệu lực thi hành đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện khuôn pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng … Tuy nhiên, qua 4 năm triển khai thực hiện, Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã bộc lộ nhiều bất cập với quy định pháp luật hiện hành, cũng như tình hình thực tiễn hiện nay. Do đó, cần thiết phải ban hành văn bản để sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với hệ thống pháp luật và tình hình thực tiễn.

Về nội dung của dự thảo, các thành viên tham gia góp ý cần thiết phải làm rõ cụm từ về nguyên tắc xử phạt "hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền" quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP cho phù hợp với Điều 22, 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại Khoản 1 Điều 24 quy định "Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với …", các đại biểu tham gia ý kiến cho rằng, mức phạt cảnh cáo và phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng là chênh lệch khá lớn, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể trường hợp nào là áp dụng hình thức phạt cảnh cáo; trường hợp nào áp dụng hình thức phạt tiền để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, các đại biểu tham gia góp ý một số vấn đề như: Việc đình chỉ sử dụng dịch vụ của bên thứ ba cho đến khi tổ chức thực hiện đánh giá rủi ro; trình tự, thủ tục, mẫu biên bản …

Về hình thức văn bản, các thành viên tham gia góp ý đề nghị cần thiết phải ban hành một văn bản mới để thay thế Nghị định số 96/2014/NĐ-CP. Bởi vì, dự thảo Nghị định sửa đổi và bổ sung phần lớn nội dung của Nghị định số 96/2014/NĐ-CP. Do đó, để thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện, cũng như tìm hiểu pháp luật của tổ chức, cá nhân, đề nghị nên ban hành văn bản mới để thay thế Nghị định số 96/2014/NĐ-CP cho phù hợp./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây