Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 116 0
Thực hiện yêu cầu của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh, ngày 14/11/2018, Giám đốc Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam.
Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam

Hiện nay, một số quy định trong Luật Quốc tịch Việt Nam chưa được hướng dẫn, cụ thể hóa trong Nghị định số 78/2009/NĐ-CP, nên có cách hiểu và áp dụng khác nhau. Đồng thời, một số quy định của Nghị định số 78/2009/NĐ-CP không còn phù hợp, thiếu đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, do Nghị định này đã được ban hành cách đây gần 10 năm, dẫn đến khó khăn trong áp dụng, thực hiện. Do vậy, các thành viên dự họp thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam để thay thế Nghị định số 78/2009/NĐ-CP và một số văn bản khác có liên quan.

Dự thảo Nghị định này gồm V chương, 36 điều. Trong đó, có những điểm mới cơ bản là: bổ sung quy định nhằm thống nhất cách hiểu và áp dụng pháp luật đối với người có quốc tịch Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài; bổ sung quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong công tác quốc tịch, nhằm răn đe và tạo cơ sở pháp lý để áp dụng chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc tịch; bổ sung quy định nhằm cụ thể hóa về điều kiện xin nhập quốc tịch Việt Nam, xin giữ quốc tịch nước ngoài; quy định rõ hơn trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong việc trình hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam. Sau khi thảo luận, các thành viên dự họp thống nhất cao với các quy định do cơ quan soạn thảo đề xuất trong dự thảo Nghị định, vì nó thống nhất với hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, các đại biểu còn băn khoăn về tính hợp lý, đầy đủ của một số quy định và đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để chỉnh lý cho phù hợp, đó là quy định về: kiểm tra trình độ tiếng Việt của người xin nhập quốc tịch Việt Nam (Điều 8); trường hợp đặc biệt có thể được xem xét cho giữ quốc tịch nước ngoài khi nhập quốc tịch Việt Nam (Điều 10); hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam (Điều 30)./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây