Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 137 0
Thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Định; sáng ngày 17/8/2018, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn.
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính  tại Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn

Tham dự buổi làm việc với Đoàn kiểm tra có Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Tây Sơn, Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện và một số cán bộ làm công tác tham mưu xử lý, xử phạt vi phạm hành chính tại Hạt. Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe Hạt trưởng báo cáo một số nội dung về tình hình thực hiện công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác này trong thời gian qua. Sau khi nghe báo cáo của Hạt, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Hạt trưởng trong thời điểm từ ngày 01/6/2017 đến ngày 31/5/2018. Tổng cộng có 21 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trong đó, đã thi hành xong 04 quyết định với tổng số tiền phạt thu được là 110.000.000 đồng. Ngoài ra, Hạt còn ban hành 17 quyết định tịch thu tang vật, phương tiện không xác định được đối tượng vi phạm. Các hành vivi phạm hành chính phổ biến trên địa bàn như: Vận chuyển lâm sản trái pháp luật, phá rừng trái pháp luật; nguyên nhân chủ yếu là  do nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm từ gỗ rất cao (đặc biệt là gỗ rừng tự nhiên) và lợi nhuận thu được từ việc khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật rất lớn nên đối tượng bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm; hơn nữa, trong những năm gần đây, sản phẩm gỗ khai thác từ rừng trồng có giá trị kinh tế và mang lại lợi nhuận cao cho người trồng, do đó người dân lén lút phá rừng để trồng rừng kinh tế.

Qua buổi làm việc, thay mặt Đoàn kiểm tra, Trưởng Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Hạt trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị như: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng cho người dân trên địa bàn các thôn, làng với nhiều hình thức khác nhau như: Tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, làng, giao lưu dưới hình thức sân khấu hóa, hái hoa dân chủ, tuyên truyền qua đài truyền thanh…; từ tháng 6/2017 đến nay, Hạt đã tổ chức 37 buổi họp dân tuyên truyền với 2.077 người tham dự, tuyên truyền qua đài truyền thanh xã 596 lượt. Ngoài ra, hằng năm, Hạt đều cử cán bộ Thanh tra – Pháp chế tham gia đầy đủ lớp tập huấn kĩ năng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính do các sở, ngành và Chi cục Kiểm lâm tổ chức.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng nêu ra một số mặt còn tồn tại trong công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính của địa phương, nhất là trong công tác kiểm tra,  xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong việc lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyền giải trình của người vi phạm, việc thông báo tìm chủ sở hữu trong các hồ sơ không xác định được đối tượng vi phạm, tính khả thi của các quyết định xử phạt... Trưởng Đoàn cũng đề nghị Hạt Kiểm lâm Tây Sơn trong thời gian tới cần đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành; đối với các trường hợp không có điều kiện thi hành, cần xác minh, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo giải quyết. Ngoài ra, trong buổi làm việc tại Hạt, Đoàn kiểm tra còn hướng dẫn cụ thể một số nội dung còn vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị để công tác này đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây